posttoday

'พิพัฒน์'เผยไทยเตรียมเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท เริ่ม 1 มิ.ย.66

12 มกราคม 2566

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผย ไทยเตรียมเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าประเทศ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 300 บาท ในอัตราเดียวกัน ทั้งเดินทางจาก ทางบก-น้ำ-อากาศ เริ่ม 1 มิ.ย.66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ข้อสรุปการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศไทย (ค่าเหยียบแผ่นดิน) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2566  ในอัตราคนละ 300 บาท เป็นอัตราเดียวกันไม่ว่าจะเดินทางเข้าโดยทางบก-น้ำ-อากาศ โดยจะเก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าประเทศไทยโดยใช้หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

 

ทั้งนี้ จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศฯให้สำหรับชาวต่างชาติที่เข้าไทยโดยใช้บอร์เดอร์พาสหรือหนังสือผ่านแดน ข้าราชการท้องถิ่นที่อยู่ชายแดน รวมถึงคนที่ถือพาสปอร์ตแต่มีหนังสืออนุญาตทำงานในไทยก็จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมนี้ด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นั่งเรือเฟอร์รี่มาแล้วแวะเที่ยวประเทศไทยแบบเช้า-เย็นกลับ กำลังพิจารณาว่าจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศฯเช่นกัน โดยหวังให้เกิดความประทับใจและกลับมาเที่ยวประเทศไทยแบบพักค้างคืนในโอกาสต่อไป

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเดือน ก.พ. เพื่อให้ทันกำหนดการที่วางไว้ มีผลเริ่มต้นจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2566 เป็นต้นไป