posttoday

ยูนิคฯไม่ขัดรอผลสอบป้าย 20 ม.ค. ก่อนรื้อ

11 มกราคม 2566

ผู้ว่า รฟท. เผย ยูนิค ฯ ไม่ขัดข้องคำสั่งชะลอรื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท เหตุรอผลกรรมการสอบเสร็จ 20 ม.ค.นี้ ชี้อาจส่งผลต่อระยะเวลารื้อลดลง พร้อมเปิดทางเอกชนทำหนังสือขยายระยะเวลาได้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากกรณีการรถไฟฯ ส่งหนังสือระงับการรื้อย้ายฯ ป้ายสถานีกลางบางซื่อ ถึง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) เมื่อวันที่  9 ม.ค.2566 ที่ผ่านมานั้น ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง ได้ส่งหนังสือตอบกลับเรียบร้อยแล้ว โดยยินดีให้ความร่วมมือ ไม่ขัดข้องที่จะรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ที่จะแล้วเสร็จ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

 

แม้ว่าในช่วงที่คณะกรรมการฯ พิจารณาผลสอบข้อเท็จจริง จะตรงกับระยะเวลาในการดำเนินงาน ส่งผลให้เอกชนมีระยะเวลาในการรื้อย้ายลดลงก็ตาม  แต่เอกชนก็สามารถทำหนังสือขอใช้สิทธิ์การขยายระยะเวลาในการรื้อย้ายมายังการรถไฟฯ ได้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ด้วยงบประมาณ 33 ล้านบาท  โดยมี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน 
 

ล่าสุดได้เริ่มประชุมนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้รับการรายงานผลการประชุม เนื่องจากต้องการให้อิสระคณะกรรมการฯ ในการพิจารณา และได้กำหนดให้สรุปความชัดเจนในวันที่ 20 ม.ค.นี้

 

ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรต้องปิดบัง ต้องตรวจสอบตามกระบวนการด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นกลาง มั่นใจว่าจะสามารถตอบคำถามได้