posttoday

สมาคมแบงก์แนะ 6 ประเด็น ยกเครื่องเศรษฐกิจไทยรอด

11 พฤษภาคม 2565

สมาคมแบงก์แนะ 6 ทางรอดเศรษฐกิจไทยระยะยาว เสนอเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเงินเฟ้อพุ่ง ชงเร่งกู้เงินเยียวยาผู้มีรายได้น้อย

ดร.ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ในฐานะ กรรมการสมาคมธนาคารไทย เสวนาเรื่อง “ภาคเอกชนผนึกกำลัง เร่งเครื่องเศรษฐกิจ” ในงาน สัมมนาออนไลน์ Post Today Forum 2022 “รวมพลังก้าวข้ามวิกฤต เดินหน้าเศรษฐกิจไทย” ว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งมีเงินทุนสำรองมากอันดับต้นๆ ของโลก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเมืองไทยมาก มีการส่งออกมาก แต่รายได้ต่อหัวของประชากรของไทยอยู่ระดับต่ำมากของโลก

ปัญหาของประเทศไทยขณะนี้ พบว่า เอสเอ็มอีอ่อนแอ ภาคเศรษฐกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจถูกถ้าทายมากขึ้น มีความเหลื่อมล้ำฐานะ การโตเศรษฐกิจกระจุกเมืองใหญ่ โครงสร้างเศรษฐกิจไทยเป็นเศรษฐกิจเก่า และการบริหารเศรษฐกิจเป็นการรวมศูนย์

ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ไข 6 ด้าน ประกอบด้วย

1. การเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็ม ซึ่งเอสเอ็มอีไทยขาดทุนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของปัญหาที่เป็นเรื่องปลายทาง แต่ปัญหาของเองเอสเอ็มอีไทยคือ ขาดรูปแบบธุรกิจ ขาดทักษะ ขาดเทคโนโลยี

2. การส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ การส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่มาถูกทาง การส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3. การลดความเหลื่อมล้ำ ต้องแก้ไขให้ทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบภาษี สำหรับคนรายได้มากต้องจ่ายภาษี สำหรับคนรายได้น้อยจะได้ภาษีคืนจากรัฐ เพื่อไปเสริมรายได้คนรายน้อยมีเงินไปใช้จ่าย เอสเอ็มอีก็จะประโยชน์จากการใช้จ่าย

สมาคมแบงก์แนะ 6 ประเด็น ยกเครื่องเศรษฐกิจไทยรอด

4. กระจายอำนาจสร้างความเจริญสู่ท้องถิ่น ต้องให้มีการเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดมากกว่ากรุงเทพ กับ เมืองพัทยา เพื่อกระจายอำนาจการบริหารเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดมากขึ้น

5. ขยายโครงสร้างพื้นฐานใหม่และพัฒนาบุคคลากร การพัฒนาการศึกษา ลงทุนโครงสร้างพื้นด้านดิจิทัลของประเทศเพื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาการศึกษาที่ให้เหมาะกับแรงงานในอุตสาหกรรมในอนาคตที่เปลี่ยนไป

6. บทบาทรัฐหนุนให้เกิดประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกด้านการค้า แก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคและล้าสมัยจำกัดทิ้งไป หรือมาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น

นายปิติ กล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศไทยต้องมีโมเดลเศรษฐกิจที่ถูกต้อง จัดบุคลากรทำงานให้เหมาะสม ปรับปรุงกระบวนการทำงานและเทคโนโลยีตลอดเวลา ซึ่งหากภาคเอกชนและรัฐร่วมมือกันเป็นทีมไทยแลนด์ ภาคเอกชนก็จะได้รับงานจากภาครัฐ ประสิทธิภาพประเทศสูงขึ้น และดึงนักลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

"ตอนนี้ประเทศไทยเจอพายุซ้อนพายุ จากผลกระทบโควิด และสงคราม หากเจอปัญหาดอกเบี้ยขึ้น ก็จะเป็นพายุลูกที่สาม อยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. จะดูแลให้ดอกเบี้ยในประเทศต่ำโดยที่ไม่ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงมากได้อย่างไร เพราะหากค่าเงินบาทอ่อนค่ามากๆ ก็จะทำให้ราคาน้ำมันแรงขึ้นไปอีก ส่งผลกระทบรุนแรงเงินเฟ้อสูงที่เป็นโจทย์ใหญ่ของเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลต้องมีมาตรการระยะสั้นช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องกู้เงินก็ต้องรีบทำ" นายปิติ กล่าว