posttoday

"สมาคมประกันวินาศภัย"แนะทำประกันภัยทางธรรมชาติ

14 ตุลาคม 2562

สมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นห่วงเรื่องความรุนแรงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ แนะตรวจสอบกรมธรรม์ให้คุ้มครอง

สมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นห่วงเรื่องความรุนแรงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ แนะตรวจสอบกรมธรรม์ให้คุ้มครอง

นายกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า จากสถิติข้อมูลความเสียหายในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ภัยพิบัติทางธรรมชาติมีจำนวนที่สูงเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี โดยเฉพาะในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ล่าสุด ซูปเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งเป็น "โครตพายุ" ไต้ฝุ่นกำลังแรงสุดๆได้เข้าถล่มประเทศญี่ปุ่นในวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. 2562 อย่างสาหัสที่สุดในรอบ 60 ปี

สำหรับประเทศไทยในปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ก็ประสบปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมลฑล เกิดน้ำท่วมหนักในรอบ 70 ปี หากนับจากเหตุการณ์น้ำท่วมใน กทม. เมื่อปี 2485 อุทกภัยในครั้งนั้นสร้างความเสียหายทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม เศรษฐกิจและสังคมเป็นอันมาก มีผู้เสียชีวิต 815 ราย สูญหาย 3 ราย ราษฎรเดือนร้อนกว่า 4 ล้านครัวเรือน รวม 13.5 ล้านคน และพื้นที่การเกษตรกว่า 11.2 ล้านไร่ ธนาคารโลกประเมินมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีความแปรปรวนของสภาวะภูมิอากาศในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดพายุลูกใหญ่ๆในหลายจังหวัดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นพายุไต้ฝุ่นเกย์ พายุโซนร้อนนกเตน พายุไต้ฝุ่นเซินกา พายุไซโคลนปาบึก พายุโซนร้อนโพดุล ซึ่งล้วนสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องให้ความสนใจและใส่ใจมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันภัย ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงภัยต่าง ๆ ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

"ปัจจุบันกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย กรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สิน กรมธรรม์ประกันรถยนต์และกรมธรรม์รูปแบบอื่น ๆ ในประเทศไทยได้ให้ความคุ้มครองต่อภัยธรรมชาตินี้ไว้แล้ว ผู้เอาประกันภัยสามารถตรวจสอบกรมธรรม์ด้วยการสอบถามตัวแทน นายหน้า หรือบริษัทประกันภัยได้ตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจในความคุ้มครองของกรมธรรม์ที่ได้ซื้อไว้" นายกี่เดช กล่าว