posttoday

ผู้จัดการกองทุน มองไตรมาส 4 หุ้นไทยยังผันผวน

01 ตุลาคม 2562

บลจ.ไทยพาณิชย์ ชี้สตรัคเจอร์ฟันด์ ช่วยลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้น ลงทุนตราสารหนี้ใน-นอก ลุ้นผลตอบแทนเพิ่มจากดัชนี SET 50

บลจ.ไทยพาณิชย์ ชี้สตรัคเจอร์ฟันด์ ช่วยลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้น ลงทุนตราสารหนี้ใน-นอก ลุ้นผลตอบแทนเพิ่มจากดัชนี SET 50 


นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดการณ์แนวโน้มหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี 62 นี้ ยังคงผันผวน แม้ว่าล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 1.75 - 2% ในการประชุมเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่ทิศทางนโยบายไม่ได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายอย่างที่ตลาดคาดหวัง

นอกจากนี้มีแนวโน้มที่เฟดจะลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการเติบโตของโลกที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ

อย่างไรก็ดี คาดว่าเฟดน่าจะปรับลดดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในไตรมาส 4 ซึ่งจะเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อมูลค่า (Valuation) ของตลาดหุ้นไทยที่จะมีความน่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบส่วนต่างผลตอบแทนระหว่างหุ้นและพันธบัตรรัฐบาล ปรับตัวกว้างมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามยังคงเป็นเรื่องสงครามการค้าโดยจะมีการประชุมกันระหว่างสหรัฐฯ และจีนในเดือนต.ค.นี้ รวมถึงประเด็นแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ที่ยังชะลอตัวโดยอาจจะถูกปรับลดประมาณการลง

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า กองทุนประเภทสตรัคเจอร์ฟันด์ ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนเงินต้น ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก โดยบริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการเสนอขายกองทุนคอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ซึ่งจะนำเงินส่วนใหญ่ของกองทุนมาลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพและเงินฝากทั้งในและต่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น และส่วนที่เหลือจะลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อ้างอิงกับสินทรัพย์เสี่ยง เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนมากขึ้น

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์ ได้ออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น 1YC(SCBCR1YC)อายุ 1 ปี ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งเดียว (ไอพีโอ)ระหว่างวันที่ 1 - 7 ต.ค.นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ 5แสนบาท ซึ่งกองทุนนี้สามารถเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50


กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น 1YC มีกลยุทธ์การลงทุนแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 นําเงินต้นประมาณ 98% ของทรัพย์สินกองทุนไปลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับลงทุนได้ขึ้นไป ส่วนที่ 2 ประมาณ 2% ของทรัพย์สินกองทุนจะลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อิงกับผลตอบแทนของดัชนี SET50