posttoday

เศรษฐกิจดิจิทัลในไทยโตพุ่ง คาดปี63 มีสัดส่วน1ใน4ของจีดีพี

19 ธันวาคม 2560

ม.หอการค้า เผยปี61 ประเทศจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ พบมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลสูงสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ 3.15 ล้านล้านบาท

ม.หอการค้า เผยปี61 ประเทศจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ พบมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลสูงสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ 3.15 ล้านล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า  ในปี 2561 ประเทศไทยจะเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลเต็มรูปแบบ โดยมีมูลค่าเศรษฐกิจอยู่ที่ 3.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24.62%  และคิดเป็นสัดส่วน 19.42% ของจีดีพีประเทศที่มีมูลค่า 16.26 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 5 ปี ปัจจัยที่สนับสนุนให้เติบโตจากนโยบายของรัฐเรื่องอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน นโยบาย 4.0 การลงทุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ประกอบกับทิศทางทางธุรกิจที่ให้ความสำคัญเรื่องของดิจิตอล จากแนวโน้มของเศรษฐกิจในปีหน้าขยยายตัวเกิน 4%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่น่ากังวลของการของการก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัล คือ ความน่าเชื่อถือในการเช้าถึงข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยมีมากน้อยแค่ไหน โครงข่ายของการให้บริการอินเตอร์เน็ตยังไม่ครอบคลุม  การหลอกในการขายสินค้าและบริการ ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการค้าออนไลน์ เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ หากดำเนินการได้ก็ยิ่งจะทำให้การเติบโตได้ดี

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยก็ถือว่าก้าวเข้าสู่ระบบ 4G ไปได้อย่างรวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพ เห็นได้จากการใช้อินเตอร์เน็ต การเข้าสู่ข้อมูลเว็บไซต์ แอพลิเคชั่นต่างๆมีความรวดเร็วมากขึ้น และยังสะท้อนได้จากการซื้อขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซเพิ่มสูงขึ้นทุกปี มียอดขายประมาณ 2-3 ล้านล้านบาท และหากเทียบสัดส่วนต่อจีดีพีในระยะ 2 ปี หรือปี 2563 อาจจะอยู่ที่ 25% ดังนั้น ช่องทางการขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียจะมีส่วนสำคัฐมากขึ้น ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐในปีหน้าประมาณ 1-2 แสนล้านบาท การขายตัวเศรษฐกิจดีขึ้นการซื้อขาย จับจ่ายก็จะมีมากขึ้นไปด้วย 

นายวชิร คูณทวีเทพ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยผลสำรวจการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสำรวจระหว่างวันที่ 20 พ.ย. – 6 ธ.ค. 2560 จำนวน 1,251 ตัวอย่างพบว่า การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน เฉพาะโทรศัพท์มือถือ  สูงเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 90.92%  รองลงมาเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค อยู่ที่ 57.58% และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อยู่ที่ 49.03%  และระยะเวลาที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่อวันเฉลี่ยมากกว่า 10 ชั่วโมง

นอกจากนี้  ยังพบว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตใช้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารรายวัน ดูแผนการจราจร แผนที่นำทาง อัพโหลด ดาวน์โหลดมากขึ้น ส่วนที่ใช้อินเตอร์เน็ตน้อยที่สุด คือใช้เพื่อการจองรถขนส่งหรือจองรถเพื่อการเดินทางอยู่ที่ 1.20% และ  2.56%  ตามลำดับ และการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการซื้อสินค้า ก็พบว่า กว่า 80.57%  ดูรีวิวสินค้า รองลงมา 42.81% ซื้อเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ เป็นต้น ส่วนใช้เทคโนโลยีเพื่อจองบัตรดูภาพยนต์น้อยที่สุดอยู่ที่ 16.37% ซึ่งแนวโน้มก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความสะดวกและรวดเร็ว

ขณะเดียวกันการเพิ่มการใช้งานของเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการรับชมทีวีดิจิตอลก็จะมีการขยายตัว และการใช้จ่ายก็จะผ่านระบบดิจิตอลมากขึ้นไปด้วย จากประชากรของประเทศไทยอยู่ที่ 67.65 ล้านคน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 43.9 ล้านคน หรือประมาณ 11.10%  และมีผู้เข้าใช้โซเชียลมีเดียอยู่ที่ 47.0 ล่านคน หรือ 15.0%  ขณะที่ผู้เข้าถึงหมายเลขโทรศัพท์อยู่ที่ 120.20 ล้านหมายเลข หรือประมาณ 0.44%  ซึ่งก็สะท้อนการเติบโตและการใช้ของประเทศไทยที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว