posttoday

แนะแทรกแซงค่าเงินเสริมแกร่งภูมิภาค

20 กรกฎาคม 2560

"ศุภชัย" แนะชาติอาเซียนแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนอย่าง สมดุล ร่วมมือต้านกระแสโลกาภิวัตน์แบบตีกลับ

"ศุภชัย" แนะชาติอาเซียนแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนอย่าง สมดุล ร่วมมือต้านกระแสโลกาภิวัตน์แบบตีกลับ

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "กระบวนทัศน์ใหม่ทางการค้าและการพัฒนาในยุคที่เกิดการก่อตัวขึ้นของการปกป้องและประชานิยม" ผ่านเวทีการประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้าและการพัฒนาประจำปี 2560 ว่า กระบวนทัศน์ใหม่ทางการค้ากับบทบาทผู้นำองค์กรระหว่างประเทศในยุคโลกาภิวัตน์ใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบเศรษฐกิจดิจิทัลมี 4 แนวทาง

ทั้งนี้ ประการที่ 1 เพิ่มการลงทุนในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นฐานของประเทศกำลังพัฒนา 2.เพิ่มบทบาทประเทศกำลังพัฒนาในเวทีเจรจาการค้าโลก 3.เพิ่มบทบาทด้านอี-คอมเมิร์ซของ WTO และ 4.คือการแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในระดับที่สมดุล ซึ่งประเทศในภูมิภาคต้องร่วมมือเพื่อสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศด้วย

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ความท้าทายใหม่ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับความร่วมมือและการรวมตัวของภูมิภาค" ว่า กระแสโลกาภิวัตน์แบบตีกลับ คือการต่อต้านการเจรจาการค้าแบบพหุภาคีของประเทศกำลังพัฒนา นำไปสู่การชนะการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลุ่มประเทศอาเซียนต้องร่วมมือแบบพหุภาคีในภูมิภาค เพิ่มอำนาจการต่อรอง การค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันอาเซียนทำการค้าร่วมกันเพียง 25% ซึ่งในเวทีเจรจาข้อตกลงความร่วมมือในอาเซียนแต่ละครั้งต้องเป็นธรรมและมุ่งสู่ประโยชน์ส่วนรวม อีกทั้งลดอคติทางวัฒนธรรม คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วย

นายกมลินทร์ พินิจภูวดล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ITD) เปิดเผยว่า ในปี 2560-2564 คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนจะเติบโตเฉลี่ย 3-8% เกิดประโยชน์จากการลงทุนร่วมกัน