posttoday

จ่อเปิดประมูลโซลาร์รูฟเสรี

27 มิถุนายน 2560

พลังงานเล็งเคาะ โซลาร์รูฟท็อปเสรีปลายปีนี้ ย้ำเก็บค่าสำรองไฟเป็นแค่แนวคิด

พลังงานเล็งเคาะ โซลาร์รูฟท็อปเสรีปลายปีนี้ ย้ำเก็บค่าสำรองไฟเป็นแค่แนวคิด

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงมี นโยบายเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อปเสรี) คาดว่าจะชัดเจนภายในปีนี้หลังจากที่เปิดให้ผลิตไฟฟ้าเป็นโครงการนำร่องใช้ในครัวเรือน ที่เหลือสามารถนำมาจำหน่ายผ่านระบบได้ โดยราคารับซื้อต้องไม่เกินราคาขายส่ง

"ขณะนี้มีแนวคิดที่อาจจะรับซื้อด้วยวิธีเปิดประมูลเพื่อได้ราคาต่ำที่สุดแต่ยังไม่สรุป" พล.อ.อนันตพร กล่าว

สำหรับกรณีแนวคิดการเก็บค่าสำรองไฟฟ้า (ค่าแบ็กอัพ) นั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แสดงความเห็นในงานสัมมนาสื่อมวลชน ส่วนแนวทางการจัดเก็บขั้นสุดท้าย ผู้ที่จะตัดสินใจดำเนินนโยบายนี้หรือไม่ อยู่ที่กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.)  เปิดเผยว่า เตรียมให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เข้ามาแข่งขันนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แบบเสรีได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี 2015) ที่ต้องนำเข้าแอลเอ็นจี 34 ล้านตัน ช่วงปลายแผนปี 2579 โดย กฟผ.เป็นผู้นำเข้ารายแรกจากตลาดจร (สปอต) 1.3-1.5 ล้านตัน เพื่อนำมาทดลองระบบ

ขณะที่ ชธ.ได้ทำหนังสือถึง ผู้ประกอบการ 7 ราย ให้ดำเนินต่อได้ในพื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หลังจากรัฐบาลใช้มาตรา 44 อนุมัติให้ดำเนินการได้ คาดว่าผู้ประกอบการจะกลับมาผลิตเต็มศักยภาพได้ใน 1 เดือนจากนี้

สำหรับ พ.ร.บ.ปิโตรเลียมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 6 ฉบับ ขณะนี้ กระทรวงพลังงานรับฟังความเห็นเสร็จแล้ว 4 ฉบับ เหลืออีก 2 ฉบับ รวมทั้งกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูล (ทีโออาร์) คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ก.ค.นี้