posttoday

ธพว.เร่งลดหนี้เสียหวังหลุดแผนฟื้นฟู

21 ธันวาคม 2559

ธพว.ชง คนร.ลดหนี้เสียปีหน้าเหลือ 1.6 หมื่นล้าน พร้อมปล่อยกู้เอสเอ็มอีกว่า 3 หมื่นล้าน

ธพว.ชง คนร.ลดหนี้เสียปีหน้าเหลือ 1.6 หมื่นล้าน พร้อมปล่อยกู้เอสเอ็มอีกว่า 3 หมื่นล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารเตรียมรายงานผลดำเนินงานและแผนฟื้นฟูกิจการปี 2560 ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.พิจารณา ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยวางเป้าหมายลดหนี้เสียให้เหลือ 1.66 หมื่นล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะลดหนี้เอ็นพีแอลเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งแผนความพร้อมปฏิบัติการเพิ่มเงินสำรองตามเกณฑ์กำกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อผ่านไตรมาสแรกปี 2560 ไปแล้ว ธนาคารจะได้รับการพิจารณาให้ออกจากแผนฟื้นฟู ซึ่งคณะกรรมการได้มอบนโยบายให้ธนาคารเตรียมเดินการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างแท้จริง ส่วนผลการดำเนินงาน 11 เดือน มีกำไรสุทธิ 1,594 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.22% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เหลือ 1.88 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ธพว.จะเปิดบริการชาระเงินทันใจผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งในต้นปี 2560 เพื่อเพิ่มช่องทางการชาระเงิน ทำให้ไม่ต้องใช้ใบแจ้งหนี้ชาระผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ เสียค่าธรรมเนียมธุรกรรม 15 บาท ชาระได้หลายบัญชีในคราวเดียว และลูกค้าสามารถตรวจสอบประวัติการชาระเงินย้อนหลังได้ถึง 6 เดือน คาดว่าจะมีลูกค้ามาใช้บริการกว่า 1 หมื่นราย หรือกว่า 2 หมื่นบัญชี