posttoday

แอร์ขายดีผลิตพุ่ง50%

29 กรกฎาคม 2559

ดัชนีเอ็มพีไอ มิ.ย.ขยายตัว 0.8% เหตุยอดผลิตแอร์-รถยนต์-อิเล็กทรอนิกส์-เครื่องสำอาง-มอเตอร์ไซค์ยังโต

ดัชนีเอ็มพีไอ มิ.ย.ขยายตัว 0.8% เหตุยอดผลิตแอร์-รถยนต์-อิเล็กทรอนิกส์-เครื่องสำอาง-มอเตอร์ไซค์ยังโต

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ในเดือน มิ.ย. 2559 ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าอัตราขยายตัวเป็นบวก 4 เดือนติดต่อกัน ขณะที่อัตรากำลังการผลิตอยู่ในเดือน มิ.ย.อยู่ที่ 66.29% โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้เอ็มพีไอเป็นบวก ได้แก่ รถยนต์ มีการผลิตเพิ่มขึ้น 13.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้ารถปิกอัพ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน มีการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 50.12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าประเภทคอนเดนซิ่งยูนิต และแฟนคอยล์ยูนิต

ขณะเดียวกัน ในส่วนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น 4.50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เครื่องสำอาง มีการผลิตเพิ่มขึ้น 13.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และรถจักรยานยนต์มีการผลิตเพิ่มขึ้น 18.49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เป็นต้น

นายวีรศักดิ์ ระบุว่า แม้ว่าเอ็มพีไอในเดือน มิ.ย.จะขยายตัว 0.8% แต่ภาพรวมในช่วงครึ่งแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้พบว่าเอ็มพีไอเพียง 0.2% ทำให้ สศอ.เตรียมปรับลดอัตราขยายตัวเอ็มพีไอทั้งปีเหลือ 1-2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2-3% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นมากนัก และการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐยังคงล่าช้าอยู่

“ไตรมาสแรกเอ็มพีไอหดตัว 1% และกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในไตรมาส 2 โดยบวกอยู่ 1.5% เนื่องจากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม 5 รายการหลัก ได้แก่ ยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก อาหาร และสิ่งทอ มีการขยายตัวต่อเนื่อง แต่เฉลี่ยก็ยังไม่มากพอที่จะส่งให้เติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ขณะนี้ ถ้าดูแล้วไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่า 2% ก็มีโอกาสสูงที่ต้องปรับเป้าเอ็มพีไอใหม่” นายวีรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สศอ.คาดว่าอัตราการใช้กำลังผลิตครึ่งปีหลังจะอยู่ที่เฉลี่ย 70% จากครึ่งปีแรก 66-67% และจะทำให้จีดีพีภาคอุตสาหกรรมขยายตัวที่ 1.5-2.5%