posttoday

กสิกรเตือนปี'59โลกผันผวน

02 ธันวาคม 2558

กสิกรไทยประเมินเศรษฐกิจโลกปีหน้าไม่แน่นอน แนะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

กสิกรไทยประเมินเศรษฐกิจโลกปีหน้าไม่แน่นอน แนะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2559 ยังคงมีความอ่อนไหวและยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ ทั้งสหรัฐอเมริกาที่ดูเหมือนจะดี แต่มีความเสี่ยงเรื่องภาระหนี้ และนโยบายของสภาสูงและสภาล่างที่ยังไม่สอดคล้องกัน ทำให้ออกนโยบายช้า

นอกจากนี้ ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศยุโรป ทั้งปัญหาของรัสเซียและปัญหาของจีนกรณีทะเลจีนใต้  อาจจะขยายตัวเกิดผลกระทบรุนแรงตามมาได้  ทางด้านญี่ปุ่นที่เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ดีขึ้นและชาวญี่ปุ่นจะเก็บเงินมากกว่านำมาใช้จ่าย และแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศจีนจะดีขึ้น หรือชะลอตัวลงยังไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากจีนอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ทำให้จีนไม่ใช้แหล่งผลิตสินค้าราคาถูกอีกต่อไป ซึ่งกำลังเปลี่ยนเป็นประเทศที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรอยู่

ขณะเดียวกัน สกุลเงินหยวนมีโอกาสเป็นสกุลเงินหลักของโลก แต่นักธุรกิจในประเทศจีนส่วนใหญ่ยังต้องการค้าขายเป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐอยู่ และธนาคารก็มีความเชี่ยวชาญในการค้าขายในสกุลเงินหยวนอย่างมาก

"เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นหรือไม่ จึงจะเป็นคำถามที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ ขอแนะนำให้นักธุรกิจไทยต้องติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด" นายธีรนันท์ กล่าว

นายธีรนันท์ กล่าวถึงการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการประชุม เพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ว่า หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ก็เป็นไปตามที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ โดยจะเกิดความเสี่ยงทางการเงินตามมาหรือไม่ นักธุรกิจจะต้องเตรียมทำแผนป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน ด้วยเครื่องมือทางการเงินต่างๆ เพื่อป้องกัน หรือลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

ทางด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/2558 อาจสามารถประคองตัวได้ในระดับใกล้เคียงกับในช่วงไตรมาส 3/2558 ที่ผ่านมา (ที่ขยาย 1%) โดยภาคเอกชน บางส่วนน่าจะเริ่มได้รับอานิสงส์จากการเร่งใช้จ่ายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งจะมีแรงหนุนไปถึงไตรมาสแรกปี 2559

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบปีต่อปีเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 อาจมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.7% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 2.9% ทั้งนี้ต้องจับตาแรงฉุดเศรษฐกิจจากการ ส่งออก ภาคเกษตรกรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งยังมีสัญญาณที่บวกและลบปะปนกัน ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ไว้ที่ 2.8% ตามเดิม