posttoday

ค้าปลีกรายได้ไม่แจ่ม

18 เมษายน 2557

ค้าปลีกสงกรานต์ไม่คึกคัก คนไทยไม่จับจ่าย เซเว่นฯ โอดภูธรยอดร่วงระนาว

ค้าปลีกสงกรานต์ไม่คึกคัก คนไทยไม่จับจ่าย เซเว่นฯ โอดภูธรยอดร่วงระนาว

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมค้าปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน นับตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย.ที่ผ่านมา การจับจ่ายใช้สอยไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ถึงขั้นซบเซา เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังซื้อคนชั้นกลางและระดับล่างลดลงจากภาระหนี้ในครัวเรือนสูงขึ้น

ทั้งนี้ พบว่าพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ยอดขายมีอัตราการเติบโตขึ้นบ้างเล็กน้อย จากการจัดงานกินเลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัว ส่วนยอดขายกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ไม่มีอัตราการเติบโต จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยและเลือกซื้อสินค้าที่เป็นของกินของใช้มากกว่า

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์|ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า ภาพรวมรายได้ของบริษัทในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ไม่คึกคักมากนัก มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพียงเล็กน้อย ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยยอดขายสาขาต่างจังหวัดเติบโตเพียง 3-5% จากปกติต้องเติบโต 10-20% เช่นเดียวกับสาขาในกรุงเทพฯ ยอดขายเติบโตโดยเฉลี่ย 5% มากกว่าปกติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ คาดว่าปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดน้อยลง และเลือกที่จะอยู่ในกรุงเทพฯ มากขึ้น ด้านสาขาที่ตั้งอยู่ในสถานีให้บริการน้ำมัน ยอดขายยังเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ประมาณ 20% ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว ทำให้นักท่องเที่ยวมีเวลาในการเดินทางมากขึ้น จึงทยอยออกต่างจัดหวัดหลายวัน รายได้จึงกระจายน้อยลง

“ก่อนหน้านี้ คาดว่าบรรยากาศการซื้อขายในช่วงสงกรานต์จะคึกคัก แต่ก็ไม่เป็นตามที่คาดไว้ เพราะมีหลายปัจจัยลบ แต่โดยรวมยอดขายก็ยังเติบโตได้อยู่ แม้ว่าจะน้อยลงก็ตาม จากนี้บริษัทก็จะเดินหน้าออกสินค้าใหม่เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อเพิ่มขึ้น สำหรับรายได้ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเติบโตประมาณ 15% ซึ่งรายได้หลักมาจากการขยายสาขาใหม่ 600 สาขาทั่วประเทศ” นายสุวิทย์ กล่าว

ด้านนายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า รายได้จากเทศกาลสงกรานต์ 5 วันที่ผ่านมาบิ๊กซีมีอัตราการเติบโต 15% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากบริษัทจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงถึง 30-50% ทั้งนี้สินค้าที่มียอดขายสูงส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงสินค้าเกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ปืนฉีดน้ำ เสื้อลายดอก เป็นต้น

ขณะที่ยอดขายช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีอัตราการเติบโตมาจากตลาดต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ผลักดันให้โมเดิร์นเทรดของบิ๊กซีเติบโต เนื่องจากเป็นค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าครบวงจร เป็นศูนย์รวมของครอบครัว

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าปลีกค้าส่ง กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ร้านค้าปลีกสั่งซื้อสินค้าเพื่อไปจำหน่ายเทศกาลสงกรานต์ยอดขายเติบโตเพียง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมายอดขายเติบโต 80-90% ส่วนใหญ่กลุ่มของกินจะขายได้ดี โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มต่างๆ