posttoday

ศาลปกครองมีคำสั่งจำหน่ายคดี3จี

25 กันยายน 2555

ศาลปกครองกลางจำหน่ายคดี 3 จีแล้ว กสทช.หวังประมูลครั้งใหม่ไร้อุปสรรค

ศาลปกครองกลางจำหน่ายคดี 3 จีแล้ว กสทช.หวังประมูลครั้งใหม่ไร้อุปสรรค

ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 25ก.ย. จำหน่ายคดีที่คุ้มครองชั่วคราวการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ เพื่อบรรเทาทุกข์ก่อนพิพากษา ส่งผลให้ไม่มีคดีคุ้มครองฉุกเฉินใดๆ เกี่ยวกับการประมูล 3 จี ค้างอยู่ที่ศาลปกครองแล้ว

ทั้งนี้ การคุ้มครองฉุกเฉินเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัท กสท โทรคมนาคม ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เมื่อปี 2553 ว่าไม่มีสิทธิ์เปิดประมูลไลเซ่นส์ 3 จีได้ เนื่องจากต้องรอกสทช. ตาม พ.ร.บ.กสทช. มาทำหน้าที่ดังกล่าว เป็นเหตุให้การประมูล 3 จีในครั้งนั้นต้องถูกระงับทันที

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้ส่งหนังสือไปยังศาลปกครองเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา  ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน  เพราะต้องการให้การประมูลไลเซ่นส์ 3 จี ของกสทช. ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ไม่มีปัญหาใดๆ และขณะนี้ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมเคลื่อนที่สากล 2.1 กิกะเฮิรตซ์ มีผลบังคับใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ประกาศฉบับเดิมสมัยยังเป็น กทช. ไม่มีผล

นอกจากนี้ ได้ส่งหนังสือไปยัง นายกสมาคมธนาคารไทย ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และรมว.คลังเพื่อขอให้ธนาคารช่วยสนับสนุนการออกเอกสารรับทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เข้าแข่งขันประมูลไลเซ่นส์ 3 จีมากขึ้น ซึ่งเอกสารรับรองทางการเงินจากธนาคารถือมีความสำคัญอย่างมากที่จะการันตีว่าผู้ประกอบการรายนั้นมีเงินอยู่จริง หากไม่มีเอกสารดังกล่าว กสทช. จะไม่อนุญาตให้เข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน

นายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้มาขอรับซองประมูลแล้ว 17 ราย โดยบริษัทที่มาขอรับรายใหม่ คือ ทานตะวัน คอมมูนิเคชั่น  ส่วนอีก 16 รายที่หลือ คือ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น  บริษัทเครือแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส 3 ราย เครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค 2 ราย ทรู 3 ราย  บีบี คอนเน็ค จาย่า ซ็อฟ วิชั่น วิคตอรี่ มอเตอร์ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มบริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง หรือ ซีทีเอช  และ บริษัท เอซีที โมบาย