posttoday

นายกฯถกทูตไทยทั่วโลกฝากโอทอปไปขาย

06 สิงหาคม 2555

นายกฯถกทูตไทยทั่วโลกช่วยเป็นสื่อกลางกระจายสินค้าโอทอปภูมิปัญญาท้องถิ่นไปขายต่างประเทศ

นายกฯถกทูตไทยทั่วโลกช่วยเป็นสื่อกลางกระจายสินค้าโอทอปภูมิปัญญาท้องถิ่นไปขายต่างประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการฝากทูตไปขาย และการแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอทอป เนื่องในโอกาสการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำปี 2555

นายกฯกล่าวชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย ที่มีความคิดสร้างสรรค์และบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ ทั้งนี้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ถือเป็นผู้แทนประเทศไทยที่มีความรู้ความเข้าใจในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างดีสามารถเป็นสื่อกลางให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้มาเจอกัน ซึ่งสินค้าโอทอปเป็นสินค้าที่มาจากภูมิปัญญาไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจชาติ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า โครงการฝากทูตไปขายถือเป็นมิติหนึ่งของงานด้านการทูต ขณะเดียวกันก็มุ่งหวังให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินงาน ทั้งในเชิงรุกและเชิงลึกจึงได้หารือกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อริเริ่มโครงการนี้ขึ้น สอดคล้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะเสริมบทบาทภารกิจด้านการต่างประเทศ ความร่วมมือครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่จะได้ร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการหาตลาดให้กับสินค้าโอทอปชั้นนำ เพื่อให้สินค้าที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของประเทศไทย เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ

ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าโอทอปหลายรายการ อาทิ สมุนไพรบำรุงผิวภัณฑ์ ผ้าไหมมัดหมี่ กระเป๋าหนังปลากระเบน รองเท้าหนังวัวแท้ เครื่องประดับและอัญมณีเจียไน โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจเดินชมสินค้าพร้อมพูดคุยถึงแนวทางการพัฒนาสินค้า ที่รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน