posttoday

หลวงพระบาง เมืองน่าเที่ยว-ลงทุน

08 ธันวาคม 2560

ความมีเสน่ห์ของเมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ของอาณาจักรล้านช้าง

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

ความมีเสน่ห์ของเมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ของอาณาจักรล้านช้าง ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นเชียงทอง ถูกเรียกขานว่าหลวงพระบาง และเป็นเมืองที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก ประกอบกับการตกเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศสมายาวนาน ทำให้ชื่อชั้นของหลวงพระบางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปต่างปักหมุดวางแผนการเดินทางไว้เพื่อมาสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม รวมถึงโบราณสถานที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

สุชีรา ท้าวคำหลง บริษัท ทูที พรอพเพอร์ตี้ เจ้าของโรงงานผลิตและจำหน่ายขนมปังซูริค เบรด เล่าว่า หลวงพระบางเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รองรับนักท่องเที่ยวตลาดบนอย่างแท้จริง วัดได้จากค่าโรงแรมที่พัก ร้านอาหารมีราคาสูงกว่า แม้ว่าการบริการยังไม่เทียบเท่ากับประเทศไทย ซึ่งหลวงพระบางมีประชากร สปป.ลาว อาศัยประมาณ 5 แสนคน แต่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่กว่า 1 เท่าตัวของจำนวนประชากร ราว 1 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุโรป อเมริกา อาร์เจนตินา 

“หลวงพระบางเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพสนใจเดินทางไปท่องเที่ยว ขณะที่ประชากรยังเป็นกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูงมากนัก ซึ่งเป็นโอกาสที่นักลงทุนต่างประเทศจะเข้าไปวางแผนการลงทุนในหลวงพระบาง โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร เช่นเดียวกับซูริค เบรด หลังเปิดโรงงานผลิตขนมปังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีผลตอบรับที่ดีและยังมีคู่แข่งน้อย” สุชีรา กล่าว 

ด้าน พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เล่าว่า ประเทศไทยกับ สปป.ลาว เปรียบเหมือนบ้านพี่เมืองน้อง มีความใกล้เคียงกันด้านวัฒนธรรม ภาษาที่ใช้สื่อสาร โดย อพท.ได้ร่วมมือกับข้าราชการด้านการท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง ร่วมมือด้านพัฒนาการท่องเที่ยวสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง ระหว่าง อพท.กับ สปป.ลาว ตามแผนปฏิบัติการพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเชื่อมโยงสองฝั่งแม่น้ำโขงเลย-ลาว รองรับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของ สปป.ลาวในอนาคต

“ภาพลักษณ์หลวงพระบางเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ เป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตและพักผ่อนอย่างแท้จริง ขณะที่การลงทุนที่จะเข้ามา มองว่าธุรกิจด้านการท่องเที่ยวจะตอบโจทย์ตรงต่อความต้องการมากที่สุด รัฐบาลจึงมีแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษหลวงพระบางเกิดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านอื่นๆ มากกว่าการเป็นเมืองมรดกโลกด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น” พ.อ.นาฬิกอติภัค กล่าว

สำหรับแนวทางที่ อพท.เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้กับหลวงพระบาง การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจาก จ.เลย สู่หลวงพระบาง เน้นการจัดการเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตที่ดี การอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมชุมชน การจัดการทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบและยั่งยืน การบริการและความปลอดภัย ผ่านเครื่องมือการวัดดัชนีมีสุขของชุมชน ความสุขของนักท่องเที่ยว และการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชน โดย อพท.เตรียมจัดแฟมทริป สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทาง โดยแผนดังกล่าวจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางระหว่างกัน ขณะที่กลุ่มยุโรป อเมริกา แวะเที่ยวไทยก่อนเดินทางเที่ยวเชื่อมโยงทั้งทางบกและทางอากาศมากขึ้น