posttoday

'คีรี' กางแผนลุยอสังหาฯ ปักธงยึดหัวหาดแนวรถไฟฟ้า

20 ธันวาคม 2559

บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เดินหน้าลุยตามแผน 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 จะเดินหน้าพัฒนาโครงการคอนโดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1 แสนล้านบาท

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากออกมาประกาศแผนลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการผนึกกำลังกับบริษัท แสนสิริ ร่วมกันพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามาก่อนหน้า ล่าสุดบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือบีทีเอส ยังคงเดินหน้าลุยตามแผน 5 ปี ที่ได้ประกาศไว้ว่า ภายใน 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 จะต้องเดินหน้าพัฒนาโครงการคอนโดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 25 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวม 1 แสนล้านบาท

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้ขาธุรกิจอสังหาฯ ของบีทีเอส มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจากพันธมิตรแต่ละรายที่เข้าไปจับมือ ไม่ว่าจะเป็นแสนสิริ จีแลนด์ หรือยูนิซิตี้ ล้วนแต่เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในด้านการทำธุรกิจอสังหาฯ

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า หลังจากบริษัทประกาศความร่วมมือกับบริษัท แสนสิริ โดยในช่วงระยะยาว 5 ปี มีแผนร่วมมือกันพัฒนาโครงการคอนโดในแนวเส้นทางระบบขนส่งมวลชน ภายใต้บริษัทร่วมทุน ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่างกลุ่มบริษัทและบริษัท แสนสิริ 50:50 เพื่อพัฒนาโครงการร่วมกัน 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนงานเดิมที่วางไว้ นอกจากจะร่วมกันพัฒนาโครงการแนวสูงร่วมกันแล้ว ในอนาคตบริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาโครงการแนวราบร่วมกันอีกด้วย

ทั้งนี้ จากแนวทางการดำเนินธุรกิจ คีรีจึงมีแผนที่จะใช้งบลงทุนอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เพิ่มเติม จากปัจจุบันมีที่ดินอยู่ในมือพร้อมพัฒนาแล้ว 1 หมื่นล้านบาท

“ที่ผ่านมา เราได้มีการสะสมซื้อที่ดินไปพอสมควร เพราะผลตอบแทนจากการซื้อที่ดินดีกว่าดอกเบี้ยธนาคาร และจากความมั่นใจที่มีต่อกันระหว่างบริษัทและบริษัท แสนสิริ บริษัทจึงมีแผนที่จะเพิ่มงบเพื่อซื้อที่ดินอีก 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาโครงการแนวราบร่วมกันเพิ่มเติม” คีรี กล่าว

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการลงทุนร่วมกับบริษัท แสนสิริ แล้ว ในส่วนของพันธมิตรอื่นๆ คีรีก็ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยล่าสุดได้เตรียมงบลงทุนก้อนโตประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ลงทุนโครงการมิกซ์ยูสร่วมกับบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ หรือจีแลนด์ ภายในโครงการจะประกอบไปด้วย คอนโด อาคารสำนักงาน ค้าปลีก โรงแรม หรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ในส่วนของรายละเอียดโครงการ คีรีจะมีการเปิดเผยในเดือน ก.พ. 2560

อีกหนึ่งโครงการศักยภาพ คือ การพัฒนาโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กว่า 100 ห้อง ในโครงการธนาซิตี้ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต คลับ บนถนนบางนา-ตราด กม.14 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้ว เนื่องจากในอนาคตภาครัฐมีแผนที่จะทำรถไฟฟ้าโมโนเรลผ่านถนนเส้นดังกล่าว จึงทำให้คีรีมั่นใจว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งโครงที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยในโซนตะวันออก เนื่องจากการเดินทางจะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ในอนาคตรายได้จากธุรกิจอสังหาฯ ของบีทีเอสต้องเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นเดียวกับธุรกิจระบบขนส่งมวลชนอย่างแน่นอน ส่วนธุรกิจที่เหลือไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อโฆษณาหรือธุรกิจเทคโนโลยีและบริการก็น่าจะขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้นตามเส้นทางรถไฟฟ้าที่ได้รับเข้ามาบริหารเพิ่ม