posttoday

'7 กลุ่มเสี่ยง' ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ทุกสิทธิการรักษา วันนี้ - 31 สิงหาคม

05 พฤษภาคม 2567

เปิดรายละเอียด '7 กลุ่มเสี่ยง' สปสช.ให้สิทธิฉีด 'วัคซีนไข้หวัดใหญ่' ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกสิทธิการรักษา จำนวน 4.51 ล้านโดส ตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2567 และเปิดเหตุผลทำไมกลุ่มเสี่ยงต้องฉีด?

  • รายละเอียด 7 กลุ่มเสี่ยง รับวัคซีนไม่มีค่าใช้จ่าย

ประชาชนคนไทยทุกสิทธิการรักษาที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี 2567 ได้ โดย 7 กลุ่มเสี่ยงประกอบด้วย

1. หญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการฉีดตลอดทั้งปี)

2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปีทุกคน ( 6 เดือนเต็มจนถึง 2 ปี 11 เดือน 29 วัน )

3. บุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป

4. ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ

6. ผู้พิการทางสมอง ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

7. โรคอ้วน ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

 

  • ทำไมต้องฉีด?

จากข้อมูลในเว็ปไซต์ของโรงพยาบาลเปาโล ระบุถึงเหตุผลว่าทำไม '7กลุ่มเสี่ยง' ถึงต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

1. หญิงตั้งครรภ์ : คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักมีความเสถียรของภูมิคุ้มกันที่ไม่แน่นอนจากการที่ต้องแบ่งสารอาหารต่างๆ ให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ จึงง่ายต่อการติดเชื้อและเจ็บป่วย

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี : เนื่องจากเด็กแรกเกิดจนอายุ 2 ปี ยังอยู่ในช่วงสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ร่างกายจึงยังต้านทานเชื้อไวรัสได้ไม่ดีพอ เมื่อติดเชื้อจึงมีอาการค่อนข้างรุนแรงและเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย

3. ผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป : เมื่ออายุมากขึ้นและพ้นวัยของการเจริญเติบโตมานาน ระบบต่างๆ ในร่างกายก็มีแต่จะเสื่อมถอย รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันด้วย เหตุนี้เองจึงทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ทั้งยังก่อให้เกิดอาการที่รุนแรงกว่าด้วย

4. ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง :  เพราะผู้ป่วยโรคเรื้อรังจะมีสภาพร่างกายที่เอื้อต่อการติดเชื้อและเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย

5. ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง : ภูมิคุ้มกัน คือเกราะป้องกันเชื้อโรค ไม่ว่าจะเชื้อไวรัสหรือเชื้อใดๆ ดังนั้นใครก็ตามที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายและเล่นงานอวัยวะต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

6. ผู้พิการทางสมอง ในกรณีที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ : กรณีผู้พิการทางสมอง การใช้ชีวิตประจำวันก็จะแตกต่างจากคนทั่วไปอยู่แล้ว การออกกำลังกายก็น้อย การดูแลป้องกันตนเองจากโรคภัยไข้เจ็บก็ทำได้ไม่ดีเท่าคนปกติ ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

7. ผู้ที่มีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักเกินมาตรฐาน BMI : การที่ร่างกายมีน้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์ BMI  จะทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น หากอยู่ในภาวะนี้นานๆ ระบบต่างๆ ของร่างกายก็จะเสื่อมเร็วขึ้น ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

 

  • การเข้ารับบริการ

สามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยดูสถานที่ให้บริการฉีดได้จากแอปพลิเคลัน 'เป๋าตัง' เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช.1330 

 

\'7 กลุ่มเสี่ยง\' ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ทุกสิทธิการรักษา วันนี้ - 31 สิงหาคม