posttoday

'เศรษฐา' ทัวร์อีสาน ลุยปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ

05 พฤษภาคม 2567

นายกรัฐมนตรีทัวร์ภาคอีสาน เริ่มที่มหาสารคาม ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน ลั่นแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กำชับทุกภาคส่วนให้ทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปตรวจราชการจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 5 – 6 พ.ค. พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจุดแรก แวะที่ที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เพื่อติดตามประเด็นยาเสพติดและหนี้นอกระบบ มีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้าของพื้นที่ พร้อมด้วย สส. มหาสารคาม ให้การต้อนรับ

 

นายกฯ ได้กล่าวมอบนโยบายเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบ ระบุเป็นปัญหาที่หยั่งลึกในสังคมไทย ทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้หนี้ ตัวเลขที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามนำเสนอ ยอดมูลค่าหนี้ 300 ล้าน จริงๆต้องยอมรับว่ายังต่ำอยู่ จำนวนลูกหนี้และเจ้าหนี้ที่เข้ามาลงทะเบียนในระบบมีประมาณไม่ถึง 3,000 คน แม้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะนำทุกคนเข้าสู่ระบบให้มีการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ให้ได้  ตัวเลขก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ขอให้กำลังใจและช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น พยายามสนับสนุนให้ลูกหนี้เข้ามาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ฝ่ายความมั่นคง ต้องดูแลเรื่องผู้มีอิทธิพลต่างๆ ที่ข่มขู่ไม่ยอมเข้าสู่ระบบ หากเราแก้ที่รากฐานของปัญหาหนี้นอกระบบได้ ปัญหาต่างๆก็จะลดน้อยลง

\'เศรษฐา\' ทัวร์อีสาน ลุยปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ

ส่วนอีกปัญหาใหญ่คือยาเสพติด  ตนอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญเรื่องนี้ ดูแลประชาชนให้เหมาะสม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม จัดทำบัญชีผู้ค้ายาเสพติดแบ่งเป็นขนาดใหญ่กลาง เล็ก ระบุกำหนดกรอบการปราบปราม ต้องไม่เกิน 90 วันตั้งแต่วันนี้ และให้ถือว่าผู้ที่มียาเสพติดในครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องมีการแบ่งแยกระหว่างผู้เสพและผู้ค้า และให้รายงานต่อสำนักนายกรัฐมนตรีทุกเดือน ขณะที่ของกลางจะต้องเร่งทำลายเผา อย่าให้มีการเคลื่อนย้าย ทุกอย่างต้องโปร่งใสถูกต้อง และขอให้มีการตั้งศูนย์บำบัดทุกหน่วยราชการที่สามารถทำได้ เช่น ค่ายทหาร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาร่วมดูแล ขณะเดียวกันตำรวจ ทหาร องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต้องทำงานอย่างบูรณาการ

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ขบวนการยึดทรัพย์ต้องทำให้เร็ว สกัดตามชายแดนไม่ให้มียาเสพติดรั่วเข้ามา จัดการกับผู้ค้ายาอย่างเด็ดขาด เรื่องของการเอาชุมชนเข้ามามีส่วนแก้ไขปัญหา ดึงหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วมร่วมกันบูรณาการทุกคนต้องช่วยกัน เราต้องทำงานกันให้หนักมากขึ้น