posttoday

อสังหาฯวอนรัฐเบรกภาษีบ้าน-ที่ดิน

09 ตุลาคม 2558

3 สมาคมอสังหาฯ วอนรัฐเลื่อนภาษีที่ดิน หวั่นกระทบคนซื้อบ้าน ด้านทีดีอาร์ไอหนุนใช้

3 สมาคมอสังหาฯ วอนรัฐเลื่อนภาษีที่ดิน หวั่นกระทบคนซื้อบ้าน ด้านทีดีอาร์ไอหนุนใช้

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า อยากเสนอให้ภาครัฐเลื่อนการประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี การประกาศใช้จะเกิดผลเชิงจิตวิทยา อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่ชัดเจนอาจทำให้ประชาชนกังวลว่าจะต้องมีภาระเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ภาครัฐต้องให้เหตุผลกับประชาชนให้ได้ว่าทำไมต้อง จัดเก็บภาษีที่ดินฯ โดยในหลักการภาษี ที่ดินฯ จะช่วยให้การกระจายอำนาจจากรัฐบาลส่วนกลางลงสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสมบูรณ์ขึ้น ซึ่ง 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้คัดค้าน แต่มองว่าต้องเลือกช่วงจังหวะในการประกาศใช้ ซึ่งกฎหมายนี้มีข้อดีที่จะทำให้คนที่ถือที่ดินเยอะๆ อาจจะประกาศขายหรือให้เช่ามากขึ้น เพื่อลดภาระด้านภาษี และจะช่วยลดภาวะที่ดินขาดแคลน และทำให้การปรับราคาที่ดินลดความร้อนแรงลง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวยังมีความไม่ชัดเจนหลายด้าน เช่น ใครจะเป็นคนตัดสินว่าที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินเพื่อการเกษตรหรือเพื่ออยู่อาศัย มีข้อยกเว้นอะไรบ้าง รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่มีวัตถุดิบหลักเป็นที่ดินจะต้องเสียภาษีหรือไม่ ทรัพย์สินส่วนกลางในโครงการ เช่น ถนน สวน ฯลฯ จะมีหลักเกณฑ์ยกเว้นหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เคยเสนอไปแล้ว ตอนนี้คงยังไม่ต้องเข้าไปหารือใหม่ แต่อาจจะต้อง ขอรายละเอียดของกฎหมายที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์เคยเสนอทีมเศรษฐกิจของภาครัฐเพื่อขอเลื่อนภาษีที่ดินฯ ไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อไม่ให้กระทบความเชื่อมั่น แต่หากจำเป็นต้องออกจริงๆ ก็ขอให้มีช่วงเวลาปรับตัวอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งกฎหมายนี้ไม่กระทบกับผู้ประกอบการมากนัก เพราะในปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เก็บสะสมที่ดินไว้มาก แต่จะกระทบกับประชาชนที่มีอสังหา ริมทรัพย์โดยตรง

ด้าน นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง การวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า สนับสนุนรัฐบาลให้เดินหน้าเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ รวมทั้งทำให้รัฐบาลมีรายได้ที่จะนำไปพัฒนาประเทศ และเพื่อเพิ่มสวัสดิการในสังคม ซึ่งอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ที่ประกาศล่าสุดเป็นอัตราภาษีที่ลดลงจากเดิม

 "ก่อนหน้านี้มีคนกังวลว่าการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะกระทบกับคนจนและคนชั้นกลางให้เดือดร้อน และมีแรงต่อต้านจากคนที่มีฐานะทางสังคมและในแวดวงการเมืองก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาอัตราการเก็บภาษีล่าสุดก็ถือว่าเหมาะสมมีการกำหนดเป็นเพดานอัตราภาษีและมีการจัดเก็บเป็นขั้นบันได ยกตัวอย่าง บ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท เก็บภาษี 2,000 บาท เท่ากับการต่อภาษีทะเบียนรถยนต์ จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบกับประชาชนมากนัก" นายสมชัย กล่าว