posttoday

เลือกสว.ชุดใหม่200คนกติกาซับซ้อนเสี่ยงล้มทั้งกระดาน

26 เมษายน 2567

หนทางเลือกสว.ชุดใหม่200คนไม่ง่าย จากกระบวนการที่ซับซ้อนเสี่ยงถูกล้มกระดานส่งผลสว.ชุดปัจจุบันรักษาการยาว

ไทม์ไลน์ การเลือกสว.ชุดใหม่ ออกมาเรียบร้อยแล้ว แต่กระบวนการเพื่อให้ได้มาของสว.ชุดใหม่ 200คน มีวิบากกรรมมากมาย 

การเลือกสว.ครั้งนี้ค่อนข้างยุ่งยาก ใครอยากเลือกสว.ต้องไปสมัครสว.ก่อน ทำให้เกิดปัญหามีช่องว่างจากระเบียบที่ยิบย่อย 

เป็นที่มาของชุดความคิดสว.ปัจจุบันบางกลุ่ม ต้องการสานต่ออำนาจเดิมหวัง"ล้มกระดานการเลือกสว." มีการวางแผนเพื่อให้อยู่ต่อในอำนาจนานที่สุด เพราะหากเลือกสว.ชุดใหม่ไม่ได้ สว.ชุดปัจจุบันซึ่งจะครบเทอม 10พ.ค.67 จะรักษาการยาวต่อไปอีก

เมื่อย้อนกลับไปดูสว.ชุดปัจจุบัน 5ปีที่ผ่านมา มีผลงานการโหวตนายกฯ2คนคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายเศรษฐา ทวีสิน รวมทั้งการโหวตคว่ำ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ให้ได้เป็นนายกฯ มีการผ่านร่างกฎหมาย 37 ฉบับ เสนอแก้ไขเพิ่มเติมและสส.เห็นชอบ10ฉบับ เห็นชอบจากกมธ.4ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณา 2 ฉบับ ตีตก 1 ฉบับ 

ตามไทม์ไลน์ ซึ่งประธานกกต.ระบุว่าจะได้สว.ชุดใหม่ 200คนภายในสิ้นเดือน ก.ค.67 อาจจะไม่มีทางเลือกสว.ชุดใหม่  

ตามแผนกลยุทธการเลือกสว.ชุดใหม่ 

1.มีการระดมคนไปสมัครสว.ระดับอำเภอในรอบแรก

2.ผู้สมัคร สว.เข้าไปจะมีแผนการขายเสียง เป็นแพ็กเกจ 200,000-300,000 บาทในระดับอำเภอ

3.การเลือกแพ็กเกจ สว.ในระดับจังหวัดอาจจะใช้เงินถึง 1-2ล้านบาท กรณีมีโอกาสขึ้นไปถึงระดับประเทศ 

4.มีการวางแผนคุยผู้สมัครสว.ในวิชาชีพที่ไม่มีให้ไปซื้อแพ็กเกจผู้สมัครคนอื่น หรือว่าแลกเสียงโหวตกัน

ปัจจัยล้มกระดานเลือกสว.

1.มีการรวมกลุ่มพูดคุย หารือ อบรมกันเพื่อสมัครเป็นสว.กันเอิกเกริกผ่านกลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ก เวทีเสวนา 

2.มีข่าวพรรคการเมืองได้กำหนดบุคคลที่จะลงสมัครสว.และอาจมีการสมยอมกันระหว่างพรรคการเมือง หรือกลุ่มต่างๆ ซึ่งทำให้การเลือกสว.เป็นไปโดยไม่สุจริต 

3.มีการจัดกิจกรรมหรือแคมเปญ 1ครอบครัว 1ผู้สมัครสว.โดยอ้างว่าเพื่อลดการผูกขาดของพรรคการเมืองและการสมยอมของพรรคการเมืองและกลุ่มต่างๆ

4.มีการจัดตั้งผู้สมัครสว.เพราะตามข้อเท็จจริงผู้สมัครต้องลงคะแนนให้แก่ตัวเอง 1คะแนน เนื่องจากมุ่งหมายจะเป็นสว.และเสียค่าสมัคร 2,500 บาท แต่หากได้คะแนนเท่ากับศูนย์ จะเห็นว่าการสมัครของผู้นั้นมีเจตนาเพื่อลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครอื่น 

เหตุแห่งการล้มกระดานเลือก สว.

  • มีคำร้องว่าการเลือกสว. เป็นไปโดยไม่สุจริต เช่น มีผู้สมัครที่ไม่ได้รับคะแนน หรือมีคะแนนเสียงเท่ากัน เป็นจำนวนมาก อาจขอให้มีการระงับเลือกสว.ระดับอำเภอไว้ก่อน เพื่อให้มีการวินิจฉัยว่าการเลือกสว.ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์และพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ก็จะมีปัญหา
  • พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561  ม.59 วรรคหนึ่งให้อำนาจ กกต.ก่อนประกาศผลการเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกสว.มิได้เป็นไปด้วยความสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกสว.หรือดำเนินการให้มีการเลือกสว.ใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ 
  • ถ้ากกต.สั่งระงับหรือยับยั้งการเลือกสว.ระดับอำเภอ จะส่งผลต่อการเลือกสว.ระดับจังหวัดและสว.ระดับประเทศ และการสั่งให้เลือกใหม่ ก็ต้องถือว่าให้มีการเลือกสว.ใหม่ทั้งประเทศ เพราะตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเกณฑ์ตัวเลขที่ตายตัวว่าต้องได้มาซึ่งสว.จำนวนเท่าใดจึงให้ประกาศรับรองผล ต่างจากการเลือกตั้งสส. ที่กกต.ประกาศรับรองผลได้หากผลการนับคะแนนอยู่ที่ร้อยละ95 

ต้องจับตาต่อจากนี้ไป กลเกมการเลือกสว.ชุดใหม่ 200 คน สุดท้าย 2ก.ค.67 ประเทศไทยจะได้สว.ชุดใหม่ หรือมีการล้มกระดาน หรือสว.ชุดปัจจุบัน250คนยังรักษาการไปจนถึงมีการเลือกสว.ใหม่