posttoday

โตโยต้า ส่งมอบกระบะไฟฟ้า ส่งรถสองแถวให้บริการพื้นที่พัทยา

26 เมษายน 2567

โตโยต้า ส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า Hilux Revo-e ส่งต่อให้ สหกรณ์สองแถวพัทยา เริ่มวิ่งเส้นทางวิ่ง "บาลีฮาย - ที่ว่าการอำเภอบางละมุง" ค่าบริการ 10 บาทตลอดสาย

เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในเมืองที่โตโยต้า มอเตอร์ ได้เริ่มโครงการทดลองเพื่อศึกษาวิจัย ภายใต้ “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ”

โดยมีพันธมิตรหลากภาคส่วนเข้าร่วม เช่น องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ตลอดจนภาครัฐ และผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี ร่วมจัดสร้าง ระบบนิเวศเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในระบบส่งกำลังที่หลากหลาย ภายใต้แนวทาง Multi Pathway สำหรับให้ชุมชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาได้ทดลองใช้งานในทุกรูปแบบการเดินทาง 

โตโยต้า ส่งมอบกระบะไฟฟ้า ส่งรถสองแถวให้บริการพื้นที่พัทยา

การเดินทางรับส่งด้วยรถสองแถว EV ประกอบด้วย 

- การเดินทางระยะสั้น (Last mile) ด้วยรถยนต์โตโยต้า รุ่นซีพลัส พอด (C+Pod) 

- การเดินทางระยะกลาง (Inter City) ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) 

-  รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) 

ตลอดจนการประสานความร่วมมือในการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) รุ่นโตโยต้า มิไร ที่โตโยต้านำมาสาธิตการใช้งานในรูปแบบของ การเดินทางระยะไกล (Long Distance) รับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา – ชลบุรี

และเมื่อวันที่ 25 เม.ย.67 โตโยต้า ได้ส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า Hilux Revo-e  ให้กับ “สหกรณ์สองแถวพัทยา” เพื่อทดลองให้บริการในรูปแบบรถสองแถวโดยสารประจำทางสาธารณะ (Fixed Route) ในพื้นที่เมืองพัทยา ที่จะให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 – ธันวาคม 2568 โดยจะมีการส่งมอบเป็นจำนวนทั้งสิ้น 12 คัน 
โตโยต้า ส่งมอบกระบะไฟฟ้า ส่งรถสองแถวให้บริการพื้นที่พัทยา

สำหรับเส้นทางการให้บริการของรถสองแถวกระบะไฟฟ้า Hilux Revo-e จะให้บริการสาย 4 บาลีฮาย - ที่ว่าการอำเภอบางละมุง โดยค่าบริการ 10 บาทตลอดสาย และจะให้ทดลองใช้จนถึงเดือนธันวาคม 2568 

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของโตโยต้าคือการเติมเต็มทุกการขับเคลื่อน เพื่อเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ ภายใต้แนวทาง Multi Pathway โดยการนำรถกระบะ Hilux Revo-e มาดัดแปลงเป็นรถสองแถว เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา 

"ต้องขอบคุณความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วน ที่ให้ความร่วมมือในการผลักดัน พัทยา ให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะของไทย ในด้านการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันเป็นส่วนสนับสนุนเป้าหมายของประเทศ ในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ต่อไป ”

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวและประชาชนในเมืองพัทยาให้ความสนใจใช้บริการรถยนต์พลังงานทางเลือกของโตโยต้าที่ส่งรถเข้าร่วมโครงการฯไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 4,500 ครั้ง รวมเป็นระยะทางกว่า 335,000 กิโลเมตรอันเป็น ส่วนสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการเดินทางในเมืองพัทยา ซึ่งตั้งเป้าตลอดระยะเวลาโครงการ อยู่ที่ 4,225 ตัน ภายในปี 2568