posttoday

สื่อวิทยุยันคนฟังไม่หด

13 พฤษภาคม 2560

บีอีซี-เทโร เรดิโอ ลุยวิทยุออนไลน์ หลังพบพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันฟังออนไลน์มากขึ้น ล่าสุดผนึกไลน์ดึงผู้ฟังเพิ่ม

บีอีซี-เทโร เรดิโอ ลุยวิทยุออนไลน์ หลังพบพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันฟังออนไลน์มากขึ้น ล่าสุดผนึกไลน์ดึงผู้ฟังเพิ่ม

นางลีน่า ลาวัลย์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีอีซี-เทโร เรดิโอ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของธุรกิจคลื่นวิทยุในเครือ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากบริษัทมีการปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด ด้วยการหันมาเปิดตัวแอพพลิเคชั่นคลื่นวิทยุในเครือ เพื่อให้ผู้ฟังสามารถฟังวิทยุในเครือของบริษัทผ่านช่องทางออนไลน์ได้

นอกจากนี้ บริษัทยังทำกิจกรรมตลาด เพื่อสร้างการรับรู้และให้ผู้ฟังเข้ามามีส่วนร่วมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสื่อดังกล่าวเป็นอย่างมาก หลังจากบริษัทหันมาปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจคลื่นวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ฟังในช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 70% และออฟไลน์หรือการฟังผ่านคลื่นวิทยุ 30% ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ฟังผ่านช่องทางออนไลน์เพียง 40% และออฟไลน์ 60%

"พฤติกรรมการฟังวิทยุของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก คือ หันมาฟังผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับยอดฟังบนรถ จากจำนวนผู้ฟังที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยไม่ได้ฟังวิทยุลดลงอย่างที่หลายคนคาดการณ์ เพียงแต่เปลี่ยนพฤติกรรมการฟังจากเครื่องรับวิทยุเป็นออนไลน์เท่านั้น เพราะสื่อวิทยุเป็นสื่อที่มีเสน่ห์ คือคนพูดและผู้ฟังสามารถเข้ามาพูดคุยสื่อสารกับดีเจได้" นางลีน่า กล่าว

ทั้งนี้ จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว บริษัทมีแผนที่จะขยายช่องทางการทำตลาดธุรกิจคลื่นวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเติม โดยเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้จับมือกับไลน์ ประเทศไทย เปิดตัว "BEC-TERORADIO" LINE Official Account แอพแชตยอดนิยม ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล เพื่อปั้นเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ ที่รับชม และรับรู้ข่าวสารได้รวดเร็ว เพื่อเจาะกลุ่มผู้ฟังที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น LINE TV, LINE TODAY หรือ LINE Official Account "BecTeroRadio"

ขณะที่การจับมือกับไลน์ ประเทศไทย ครั้งนี้ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยให้ความนิยมสูงมาก ซึ่งบริษัทได้พัฒนาคอนเทนต์พิเศษให้ LINE TV ทั้ง Mini Series และรายการบันเทิงวาไรตี้อีก 3 รายการหลัก โดยเป็นการอัพเดทอันดับเพลงฮิตของคลื่นวิทยุในเครือคลื่น 95.5 Virgin HitZ- HitZ 20 Thailand, Eazy FM 105.5-Eazy Top 20 หรือ Stars on Star มียอดวิวผู้เข้าชมกว่า 8.5 ล้านวิว

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายรายการ ให้อัพเดทความเคลื่อนไหว เช่น เพชรจ้าหาคู่, DJ doo, HitZ check in, Rock on live Session, Star On Star เป็นต้น