posttoday

"จอห์นสันแอนด์นจอห์นสัน" จ่ายค่าปรับหมื่นล้านบาท หลังถูกฟ้องต้นเหตุก่อมะเร็ง

23 สิงหาคม 2560

ศาลตัดสินให้บริษัทแป้งชื่อดังจ่ายค่าชดเชย ให้แก่หญิงที่อ้างว่าเป็นมะเร็งรังไข่ เนื่องจากใช้แป้งมาหลายสิบปี

ศาลตัดสินให้บริษัทแป้งชื่อดังจ่ายค่าชดเชย ให้แก่หญิงที่อ้างว่าเป็นมะเร็งรังไข่ เนื่องจากใช้แป้งมาหลายสิบปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - คณะลูกขุนศาลสุงในนครลอสแองเจลิส เคานท์ตี้ มีคำตัดสินให้บริษัท ตัดสินให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ)จ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 417 ล้านดอลลาร์ หรือราว ราว 13,870 ล้านบาท แก่นางอีวา อีเชเวอร์เรีย วัย 62 ปี ที่อ้างว่าเป็นมะเร็งรังไข่ระยะสุดท้ายเพราะใช้แป้งของบริษัทนี้มาหลายสิบปี

คณะลูกขุนระบุว่า บริษัทจอห์นสัน ต้องรับผิดชอบต่อการที่ไม่มีการแจ้งเตือนนางอีเชเวอร์เรียเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจอห์นสัน ทั้งนี้ นางอีเชเวอร์เรีย ให้การว่าได้ใช้แป้งเด็กจอห์นสันตั้งแต่อายุ 11 ปี จนถึงปี 2016  ขณะที่ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ในปี 2007 ซึ่งถ้าบริษัทจอห์นสันมีการแจ้งเตือนในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้แป้งเด็ก เธอก็จะไม่ใช้แป้งเด็กจอห์นสันเป็นเวลานานหลายสิบปี ขณะเดียวกัน ทนายความของนางอีเชเวอร์เรีย ระบุว่า บริษัทจอห์นสันทราบมาเป็นเวลานานเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งจากการใช้แป้งเด็กของบริษัท แต่จอห์นสันยังคงจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในตลาดโดยไม่มีการติดสลากเตือนตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำ

ด้านจอห์นสันแอนด์จอห์นสันแถลงว่า จะอุทธรณ์คำตัดสินของคณะลูกขุนเพราะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าแป้งเด็กทาตัวของบริษัทมีความปลอดภัย โดยอ้างศูนย์ข้อมูลการแพทย์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนว่า หลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ไม่มีน้ำหนักมากพอจะสนับสนุนว่ามะเร็งรังไข่มีความเชื่อมโยงกับการทาแป้งที่อวัยวะเพศ

ทั้งนี้ กรณีของหญิงรายนี้นับเป็นรายแรกที่ได้รับการตัดสินในจำนวนคดีลักษณะเดียวกันหลายคดี เช่นเดียวกับ คณะลูกขุนในรัฐมิสซูรีได้สั่งให้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันจ่ายเงินกว่า 307 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,209  ล้านบาท ให้แก่โจทก์ที่ยื่นฟ้องในลักษณะเดียวกัน

ภาพ : The Guardian