posttoday

กระทรวงอุตสาหกรรมขีดเส้นฝังกลบกากแคดเมียมจบ 30 กันยายน

02 พฤษภาคม 2567

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ขีดเส้น 30 ก.ย.ฝังกลบปิดปากหลุมแคดเมียมเรียบร้อย รับประกันขั้นตอนปลอดภัยตามหลักสากล ยืนยันเรียกเก็บค่าขนย้ายจากผู้ประกอบการทั้งหมด

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯ ในการพิจารณาขนย้ายกากแคชเมียม ไปยังบ่อฝังกลบจังหวัดตาก และการดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายในการขนย้ายกากแคชเมียม หลังเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาหารือถึงแนวทางการขนย้ายกากแคดเมียม กว่า 12,500 ตัน จาก 5 โรงงาน ไปยังอำเภอเมืองจังหวัดตาก เพื่อเตรียมสำหรับการฝังกลบ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า การขนย้ายควรใช้ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้สารเคมีรั่วไหล แต่คณะกรรมการดำเนินการขนย้าย ได้ยืนยันว่า วิธีการขนย้ายโดยใช้วิธีการ ดับเบิลแบค หรือ การซ้อนถุงสองชั้นเพื่อป้องกันสารเคมีรั่วไหลนั้น เพียงพอแล้ว และเป็นไปตามหลักสากล

ส่วนการฝังกลบนั้น ได้รับการยืนยันจากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมว่า จะต้องฝังกลบและปิดปากหลุมให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 30 กันยายนนี้ โดยได้เริ่มดำเนินการขนย้ายมาตั้งแต่ 29 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว แม้ว่า จะมีการทักท้วงว่า นานเกินไป แต่กระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า เป็นเวลาที่เหมาะสม และเผื่อเวลาหากมีอุปสรรคหน้างานแล้ว เพราะต้องมีการเตรียม และปรับปรุงบ่อฝังกลบหลุมฝังกลบอย่างดีจนเป็นที่พอใจของคณะกรรมการ ที่มีประชาชนชาวจังหวัดตากร่วมเป็นกรรมการก่อน จึงจะมีการฝังกลบได้ และเผื่อระยะเวลาที่จะไม่มีการขนย้ายกากแคดเมียมไปฝังกลบในช่วงฤดูฝนอย่างแน่นอน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการปนเปื้อนในน้ำอย่างแน่นอน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังรับปากด้วยว่า จะกลับไปทำอีไอเอ เพื่อทำบ่อฝังกลบเพิ่มเติม เพราะการฝังลงไปทั้งถุง จะกินพื้นที่ในบ่อ จึงอาจต้องใช้บ่อฝังกลบเพิ่มเติมอีก และยังยืนยันด้วยว่า งบประมาณในการขนย้ายกากแคดเมียม ไปจังหวัดตากนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม จะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการทั้งหมด โดยจะไม่เป็นภาระภาษีของประชาชนอย่างแน่นอน