posttoday

จีนดันนวัตกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ

28 มิถุนายน 2559

จีนดันแนวคิด “อินเทอร์เน็ต พลัส” ตั้งเป้าใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

จีนดันแนวคิด “อินเทอร์เน็ต พลัส” ตั้งเป้าใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ   

นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ในเมืองเทียนจิน ว่า จีนจะเริ่มการปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบใหม่โดยใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมเน้นที่การส่งเสริมการเป็นเจ้าของกิจการ และดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีการแบ่งปันทรัพยากร หรือแชริ่งอีโคโนมี

การดำเนินการดังกล่าวประกอบด้วยการผลักดันแนวคิดริเริ่มที่มีชื่อว่า อินเทอร์เน็ต พลัส ซึ่งมีจุดมุ่งหมายกระตุ้นการขยายตัวของภาคส่วนโมบายอินเทอร์เน็ต อี-คอมเมิร์ซ และคลาวด์คอมพิวติ้งในตลาดทั่วโลก โดยจีนจะประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงทุกสิ่ง (Internet of Things) คลาวด์คอมพิวติ้ง และเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ เข้าไปในการใช้ชีวิตประจำวัน

รายงานระบุว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมจะมีบทบาทอย่างมากในการสร้างงานและทำให้ค่าแรงปรับขึ้นตามมา รวมถึงช่วยให้รักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับปานกลางถึงสูงได้ พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ขึ้น

แดน สตาร์ตา หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาประจำภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่ของเอทีเคียนีย์ บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี กล่าวว่า จีนแซงหน้าสหภาพยุโรป (อียู) ไปแล้วในการใช้งบประมาณด้านวิจัยและนวัตกรรม และมีตัวเลขการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีไล่เลี่ยกับสหรัฐ

“บริษัท หัวเว่ย ของจีน ยื่นจดสิทธิบัตรมากที่สุดเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ในปี 2015 ขณะที่บริษัท แซดทีอี ที่เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนอีกแห่ง จดสิทธิบัตรมากที่สุดอันดับ 3” สตาร์ตา กล่าว 

ทั้งนี้ จีนหันให้ความสนใจกับนวัตกรรม ขณะที่พยายามเปลี่ยนแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นการลงทุนและทรัพยากร ไปสู่การใช้การบริโภคขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

บริษัท เอทีเคียนีย์ ระบุว่า จีนเป็นตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้วในขณะนี้ โดยคาดว่าจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะอยู่ที่กว่า 530 ล้านราย ในช่วงสิ้นปี 2016 ขณะที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตภายในประเทศได้ ช่วยให้จีนกลายเป็นตลาดอี-คอมเมิร์ซขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมียอดขายสูงถึง 6.72 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 23 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 42% จากปีก่อนหน้านี้

เอทีเคียนีย์ เปิดเผยว่า ตลาดโมบายอี-คอมเมิร์ซจีนขยายตัว 140% แตะ 3.34 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 11 ล้านล้านบาท) หรือราวครึ่งหนึ่งของการขายสินค้าออนไลน์ และช่วยกระตุ้นยอดขายปลีกโดยรวมในจีน ซึ่งขยายตัว 8.1% ในปี 2015  

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนย้ำว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง เนื่องจากจีนสามารถบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในปีนี้ โดยยกตัวอย่างกำไรภาคเอกชนที่โตขึ้นอย่างคงที่ การขยายตัวภาคบริการ อัตราเงินเฟ้อคงที่ และดัชนีราคาผู้ผลิตที่ชะลอการลดลง

ภาพ...เอเอฟพี