posttoday

นายกฯสั่งแก้ปัญหาเร่งด่วน กรณี ไฟไหม้โรงงานกักเก็บสารเคมี จ.ระยอง

27 เมษายน 2567

นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจโรงงานกักเก็บสารเคมี จ.ระยอง หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ตำหนิ อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ล่าช้าเกือบอาทิตย์ - ล้อมวงคุยนอกรอบ ”รมว.-ปลัด ก.อุตฯ ” สั่งแก้ปัญหา เยียวยาประชาชน ขณะที่ชาวบ้านไม่พอใจ นายกฯ มาเพียง 30 นาที แต่ชาวบ้านทุกข์มาเกือบ 10 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

นายกรัฐมนตรี สั่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคสองตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งการไหม้รอบใหม่มักเกิดขึ้นในช่วงเช้า โดยขอให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกำหนดวัน และให้เร่งรัดสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ขณะที่พลตำรวจโทสมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปในที่เกิดเหตุได้ โดยเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน ระบุว่า ไฟมักจะไหม้ในช่วง 8 โมงเช้า ซึ่งกล้องสามารถเข้าไปถ่ายในที่เกิดเหตุได้เมื่อเช้านี้ คาดว่าน่าจะเป็นต้นเพลิง

นายกฯสั่งแก้ปัญหาเร่งด่วน กรณี ไฟไหม้โรงงานกักเก็บสารเคมี จ.ระยอง

นายกรัฐมนตรี จึงถามว่า เป็นจุดที่วางเพลิงไหม้ใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงบอกว่า ใช่ เป็นจุดที่ไหม้ครั้งแรก ส่วนการสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัยก่อน จึงจะทราบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี พยายามจี้ถามว่าจะต้องใช้เวลากี่วัน จึงจะทราบสาเหตุเพลิงไหม้ ด้านเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า ตอนนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ แต่ก็มีโอกาสที่ปะทุขึ้นอีก

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ว่า เบื้องต้นได้อพยพคนจำนวน 78 คน จาก 2 ตำบล คือ ตำบาลบางบุตร และตำบลหนองบัว ไปศูนย์พักพิง ซึ่งตอนนี้เหลือ 39 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง 4 คน โดยมีอาการเจ็บป่วยจากโรคทางเดินหายใจ และผู้ป่วยที่ผู้ป่วยติดเตียงได้รับการดูแลเป็นอย่างดียืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการได้รับสารจากเหตุไฟไหม้ และหลังเพลิงสงบ จะเข้าไปดูว่ามีสารเคมีใดหลงเหลือบ้าง เพื่อหาวิธีกำจัด

ขณะที่ นายวิเชียร สุขเกิด ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย บอกนายกรัฐมนตรี ว่า ชาวบ้านไม่เชื่อผลค่าวัดอากาศของหน่วยงานราชการ และตั้งแต่เกิดเพลิงจนถึงวันนี้ ประชาชนยังไม่ได้รับข้อเท็จจริง และชาวบ้านต้องอพยพออกจากพื้นที่

ขณะที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รายงานว่า เรื่องนี้มีการร้องเรียนบริษัท วินโพรเสส จำกัด มาตั้งแต่ปี 2556 โดยในปี 2564 ศาลพิพากษาให้บริษัทกำจัดศาลเคมี โดยมีการจ้างบริษัทเอสเค ให้เริ่มขนย้ายในปี 66 แต่เมื่อหมดสัญญาแล้ว งานยังไม่แล้วเสร็จ กรมอุตสาหกรรมจะเข้ามากำจัดกากเคมีเอง โดยเมื่อวานนี้ได้ไปร้องอัยการเพื่อให้ประสานกับศาล ขอแถลงต่อศาลว่ากรมอุตสาหกรรมโรงงานจะบำบัดเอง 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท เอ็นพีซี ที่มีประสบการณ์ดับไฟจากโรงงานหมิงตี้ 64 เคมิคอล ที่เข้ามาช่วยดับไฟ กล่าวว่า ตอนนี้ควบคุมไฟได้เกือบ 100% แล้วแต่ยังมีไฟที่ต้องกลบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนตทับด้วยทราย เพื่อไม่ให้ไฟลุก และป้องกันฝนที่จะตกลงมาในอนาคต โดยจะควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สารเคมีคุกรุ่น เมื่ออะลูมิเนียมดรอสเจอกับน้ำ จะทำให้เกิดสารแอมโมเนีย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ดูแลควบคุมสถานการณ์ให้เข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมจัดทำแผนเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และองค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว เพื่อเป็นข้อมูลในการฟื้นฟูเยียวยา ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้ กรมควบคุมมลพิษ และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

และเร่งนำกากเคมีอันตรายในพื้นที่ไปกำจัดให้ถูกต้อง และเตรียมพร้อมรับมือแก้ปัญหาในช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่ โดยให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน รวมทั้งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด บูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่อื่น ๆ อีก

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพล  รังสิตพล  ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แยกวงหารือเป็นเวลากว่า 5 นาที โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าที่เคร่งเครียด ทำนองต่อว่าปลัดกระทรวงฯ ในขณะที่นายแพทย์พรหมินทร์ พยายามใช้มือลูบหลังปลัดกระทรวงฯ เพื่อเป็นการปลอบ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินมารับหนังสือ จากผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ โดยเรียกร้องให้นายกฯรัฐมนตรีนำผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว และให้นำนำกากสารเคมีไปทำลายนอกพื้นที่ รวมไปถึงให้ย้ายอธิบดีกรมการอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดออก เนื่องจากเคยไปเรียกร้องปัญหานี้ที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะเดียวกันระหว่างขบวนรถนายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากโรงงาน  มีชาวบ้านชูป้ายขอให้นายกรัฐมนตรี เอาโรงงานนรกออกไป พร้อมป้ายระบุข้อความว่า “ให้นำขยะพิษเหล่านี้ออกไปจากหนองพะวา” , “นายกฯ มาทั้งทีมีเวลาให้ชาวบ้านแค่ 30 นาที” , “ วอนนายกฯ ช่วยที 10 ปีแสนทรมาน”