posttoday

คาบสมุทรบอลติกระอุ เอสโตเนียประท้วงรัสเซียละเมิดน่านฟ้า

22 มิถุนายน 2565

ความสัมพันธ์รัสเซียกับเพื่อนบ้านบอลติกอย่างเอสโตเนียและลิทัวเนียกำลังตึงเครียด

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เอสโตเนียเรียกทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อประท้วงที่เฮลิคอปเตอร์รัสเซียละเมิดน่านฟ้าเอสโตเนีย “อย่างร้ายแรง” นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่เอสโตเนียตำหนิทูตรัสเซีย

เอสโตเนียยังแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเพื่อนบ้านประเทศบอลติกอย่างลิทัวเนียที่รัสเซียประกาศว่าจะลงโทษที่ลิทัวเนียขวางเส้นทางขนส่งสินค้าบางอย่างไปยังเมืองคาลินินกราดซึ่งเป็นดินแดนของรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศเอสโตเนียเผยว่า เฮลิคอปเตอร์รัสเซียบินเหนือพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.

“เอสโตเนียถือว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงและน่าเศร้าอย่างยิ่งซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มเติมอย่างไม่ต้องสงสัย และไม่เป็นที่ยอมรับโดยสิ้นเชิง” แถลงการณ์ระบุและยังเรียกร้องให้กองทัพรัสเซียออกจากยูเครน

“รัสเซียต้องยุติการข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้านและทำความเข้าใจว่าราคาของการรุกรานยูเครนของรัสเซียสูงมาก”

คนใกล้ชิดระดับสูงของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน บอกกับลิทัวเนียว่าจะต้องเจ็บปวดที่ขวางการขนส่งสินค้าที่สหภาพยุโรปคว่ำบาตรไปยังและมาจากเมืองคาลินินกราด

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เอสโตเนียยังตำหนิทูตรัสเซียที่ปูตินยกย่องกษัตริย์ในสมัยศตวรรษที่ 18 ที่ยึดเมืองซึ่งปัจจุบันเป็นเอสโตเนีย

ทั้งนี้ เอสโตเนีย ลิทัวเนีย และลัตเวีย เคยเป็นของจักรวรรดิรัสเซียก่อนจะได้รับเอกราชหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 1940 สหภาพโซเวียตผนวกทั้ง 3 ประเทศเข้าเป็นส่วนหนึ่ง จนกระทั่งได้รับอิสรภาพในปี 1991

Office of the President of the Republic of Lithuania/Handout via REUTERS