posttoday

เฟดคาดเศรษฐกิจสหรัฐจะซอฟท์แลนดิงได้เหมือนปี 1994 

21 มิถุนายน 2565

ธนาคารกลางสหรัฐอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อกรุยทางสู่ซอฟท์แลนดิงหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เหมือนปี 1994

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์เผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐอาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีนี้ และสร้างเศรษฐกิจที่สดใสในอนาคตได้หากประสบความสำเร็จในการดำเนินนโยบายแบบตึงตัว (ขึ้นดอกเบี้ย) เช่นที่ธนาคารกลางเคยประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 1994

บุลลาร์ดเผยในงานซึ่งจัดโดย AXA-Barcelona School of Economics ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปนว่า “การขึ้นดอกเบี้ยทำให้เกิดการหยุดชะงักในปีนั้น อย่างไรก็ดี ผมรู้สึกมาตลอดว่ามันทำให้เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1990... หวังว่าครั้งนี้มันจะเป็นแบบนั้น”

บุลลาร์ดหนุนหลังการดำเนินการเชิงรุกของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเกินกว่า 3 เท่าของที่เฟดตั้งเป้าไว้ที่ 2% โดนในปี 1994 เฟดขึ้นดอกเบี้ย 2 เท่าเป็น 6% ในการประกาศขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว 7 ครั้ง รวมทั้งขึ้นครั้งเดียว 0.75% 1 ครั้ง และ 0.50% 2 ครั้ง

สิ่งที่เรียกว่า “ซอฟท์แลนดิง” ของเฟด ซึ่งทำให้หลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ตามมาด้วยช่วงเวลาของการเติบโตอย่างรวดเร็วและตลาดแรงงานตึงตัวเป็นประวัติการณ์

สัปดาห์ที่แล้วเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% มาอยู่ที่ 1.50%-1.75% แต่ขณะนี้คาดการณ์ว่าดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นจากระดับดังกล่าวมากกว่า 2 เท่าภายใน 6 เดือนข้างหน้า

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คาดว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% หรือ 0.75% ในเดือนก.ค. และนับตั้งแต่นั้นมาบรรดู้กำหนดนโยบาย รวมทั้งที่เคยระมัดระวังในแนวทางการลดแรงกดดันด้านราคาก่อนหน้านี้ในกรณีที่ธนาคารกลางปล่อยให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ดูเหมือนจะสนับสนุนแนวทางอะไรก็ตามที่จำเป็น

ขณะที่ คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐเรียกร้องให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมครั้งหน้าในเดือน ก.ค. โดยบอกว่าขณะนี้ธนาคารกลางกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อลดระดับเงินเฟ้อ

บุลลาร์ดกล่าวว่า เฟดยังพอมีวิธีลดอัตราเงินเฟ้ออยู่บ้าง “เรากำลังเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว แต่เคลื่อนไหวจากระดับต่ำและจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากที่เราวางไว้”

REUTERS/Lucas Jackson/File Photo