posttoday

สีจิ้นผิงโทษ 'ประชาธิปไตยแบบตะวันตก' เป็นต้นเหตุสงคราม

17 มิถุนายน 2565

ผู้นำจีนเผยว่าชาติตะวันตกบางประเทศใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้างก้าวก่ายประเทศอื่น

South China Morning Post รายงานว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง เผยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า การส่งเสริมประชาธิปไตยของตะวันตกทำให้เกิดสงคราม ความโกลาหล และการพลัดถิ่นของผู้คนทั่วโลก

คำแถลงการณ์ของสีจิ้นผิงที่เพิ่งเผยแพร่ต่อสาธารณชนในสัปดาห์นี้ระบุว่า ผู้นำจีนกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ประเทศตะวันตกบางประเทศ "บังคับส่งเสริมแนวคิดและระบบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของตะวันตก ... โดยใช้ประโยชน์จากประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอื่น

สีจิ้นผิงไม่ได้ระบุชื่อประเทศใดๆ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้จีนมักจะกล่าววิจารณ์สหรัฐตรงๆ เกี่ยวกับสงครามในยูเครนและความท้าทายจากกลุ่มตอลีบันที่เข้ายึดครองอัฟกานิสถาน รวมทั้งสงครามกลางเมืองในซีเรียและประเด็นด้านความมั่นคงในอิรัก

นิตยสาร Qiushi ของจีนเผยแพร่คำกล่าวทั้งหมดของสีจิ้นผิงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าสีจิ้นผิงเผยกับคณะกรรมการกรมการเมืองอีก 24 คนว่า ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนไม่ได้มีไว้ประดับตกแต่ง

สีจิ้นผิงเผยอีกว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ประเทศตะวันตกบางประเทศต้องเผชิญกับการบางพรรคแบ่งพวกทางการเมือง รัฐบาลละเมิดความไว้วางใจ ความวุ่นวายในสังคม และโรคระบาดที่อยู่เหนือการควบคุม

“การแบ่งขั้วทางการเมือง ช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างคนรวยกับคนจน และการเป็นปรปักษ์กันทางชาติพันธุ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้น การเหยียดเชื้อชาติ ประชานิยม และความหวาดกลัวชาวต่างชาติพบเห็นได้ทั่วไป และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนมีความโดดเด่นมากขึ้น”

สีจิ้นผิงยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กรมการเมือง "มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจการสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ" และเพิ่มอิทธิพลของจีนต่อสถาบันสิทธิมนุษยชนพหุภาคีดังกล่าว

คำกล่าวของสิ้นผิงชวนให้นึกถึงสุนทรพจน์เมื่อปี 2014 ที่เขาบอกเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีกว่า 100 คนให้ "สู้กลับอย่างเด็ดเดี่ยว" เมื่อใดก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากับตะวันตกเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน

“มันน่าพอใจตราบใดที่เรายังทำได้มาตรฐานของจีน และเราไม่จำเป็นต้องดูมาตรฐานของตะวันตก หรือใส่ใจว่าพวกเขาจะตัดสินเราอย่างไร” สีจิ้นผิงกล่าวในขณะนั้น “เมื่อต้องเผชิญกับการชี้นิ้วกล่าวโทษจากประเทศตะวันตกเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนของจีน เราต้องสู้กลับอย่างเด็ดเดี่ยว”

REUTERS/Mark Schiefelbei/Pool