posttoday

รัสเซียและสหรัฐอยู่ในจุดที่'เผชิญหน้าอย่างร้อนแรงมาก'

16 มิถุนายน 2565

รัสเซียและสหรัฐฯ อยู่ใน 'จุดเผชิญหน้าที่ร้อนแรงมาก' สำนักข่าว RIA อ้างคำกล่าวของโฆษกเครมลิน

สำนักข่าว RIA กล่าวโดยอ้างโฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ (Dmitry Peskov) กล่าวว่ามอสโกและวอชิงตันอยู่ใน "จุดเผชิญหน้าที่ร้อนแรงมาก" 

เปสคอฟกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ารัสเซียและสหรัฐอเมริกาต้องหารือเกี่ยวกับการขยายสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ หรือ START

ทั้งนี้ START I (สนธิสัญญาลดอาวุธยุทธศาสตร์) เป็นสนธิสัญญาทวิภาคีระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตว่าด้วยการลดและจำกัดอาวุธยุทโธปกรณ์เชิงยุทธศาสตร์ สนธิสัญญาลงนามเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2537 สนธิสัญญาห้ามผู้ลงนามในการใช้หัวรบนิวเคลียร์มากกว่า 6,000 หัวและขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และเครื่องทิ้งระเบิดรวม 1,600 ลูก

สนธิสัญญาหมดอายุเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2552

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2553 สนธิสัญญา New START แทนที่ START I ได้ลงนามในกรุงปรากโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยารัก โอบามา และประธานาธิบดีของรัสเซีย คือ ดมิทรี เมดเวเดฟ ภายหลังการให้สัตยาบันโดยวุฒิสภาสหรัฐและสหพันธรัฐรัสเซีย สนธิสัญญามีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 ขยายการลดอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของอเมริกา โซเวียต หรือรัสเซียจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2569

สนธิสัญญาเรียกร้องให้ลดจำนวนเครื่องยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ลงครึ่งหนึ่ง ระบอบการตรวจสอบและการตรวจสอบใหม่จะถูกจัดตั้งขึ้นแทนที่กลไก SORT (สนธิสัญญามอสโก สนธิสัญญาลดอาวุธเชิงกลยุทธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2546 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เมื่อถูกแทนที่โดยสนธิสัญญา New START)

แต่สนธิสัญญา New START ไม่ได้จำกัดจำนวนของหัวรบนิวเคลียร์ที่ไม่ได้ใช้งานในการปฏิบัติงานที่สามารถสะสมได้ ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมาก 

Photo - Library of Congress/Handout via Reuters