posttoday

ดอลลาร์พุ่งสูงสุดในรอบสองทศวรรษ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%

16 มิถุนายน 2565

เงินดอลลาร์พุ่งระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีในวันพฤหัสบดีหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

สำนักข่าวรอยเตอร์ - ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นราคาพื้นฐาน 0.75อีกหลายครั้งเพราะเงินเฟ้อที่รุนแรงขึ้น ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นใหม่เนื่องจากอัตราผลตอบแทนของสหรัฐเพิ่มขึ้น แต่ก็อ่อนค่าลงหลังจากการแถลงข่าวของประธานเจอโรม พาวเวลล์

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษที่ 105.79 เมื่อวันพุธ ซื้อขายที่ 104.84 ในเอเชีย

“การเพิ่มขึ้น 75 จุดพื้นฐานของวันนี้ ถือว่ามากผิดปกติ” พาวเวลล์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

"ผมไม่คาดหวังว่าการเคลื่อนไหวขนาดนี้จะเป็นเรื่องปกติ" เขากล่าวแม้ว่าจะเพิ่มว่าในเดือนหน้าอาจมีการปรับขึ้น 50 จุด หรือ 75 จุด

สมาชิกเฟดยังปรับเพิ่มประมาณการขึ้นอย่างมากสำหรับจุดสูงสุดของอัตราเงินกองทุน โดยค่ามัธยฐานอยู่ที่ประมาณ 3.8% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุด 2.8% ที่พวกเขาเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จาก ANZ Bank ระบุในหมายเหตุว่า "เมื่อเทียบกับการกำหนดราคาในตลาดของกองทุนเฟดที่ประมาณ 3.75% ภายในสิ้นปีนี้ ความคิดเห็นของ (ของพาวเวลล์) ทำให้ตลาดสงบลงและส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์"

"ความผันผวนที่คลี่คลายบางส่วนมีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากการคาดการณ์นโยบายของสหรัฐฯ กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง แต่เฟดยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก... กลุ่มที่มีความต้องการการลงทุนที่มีความเสี่ยงถอนหายใจด้วยความโล่งอก - มาดูกันว่ามันจะยืนยาวหรือไม่"

ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเล็กน้อยแล้วในเช้าวันพฤหัสบดี เนื่องจากน้ำเสียงของเฟดตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับความพยายามของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นสองเท่าให้ใกล้ศูนย์

เยนล่าสุดซื้อขายที่ 134.39 ต่อดอลลาร์หลังจากพบระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีที่ 135.60 ในวันพุธ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นจะประชุมกันในวันศุกร์นี้

Photo - REUTERS/Florence Lo/Illustration