posttoday

ผู้เชี่ยวชาญชี้คริปโตคือ ‘โลกแห่งโจรสลัดแคริบเบียน’

14 มิถุนายน 2565

การล่มสลายของเหรียญ stablecoin อย่าง LUNA เมื่อเดือนที่แล้วคืออุทาหรณ์อย่างดี

วี อนันธา นาเกสวารัน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดียเผยว่า คริปโตเคอร์เรนซีก็เหมือนกับโลกแห่งโจรสลัดแคริบเบียน เนื่องจากไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลแบบรวมศูนย์ และยังไม่ผ่านการทดสอบเพื่อจะเป็นสกุลเงินทั่วไป (fiat currency)

นาเกสวารันกล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซีไม่สามารถบรรลุความต้องการพื้นฐาน อาทิ การเก็บรักษามูลค่า การได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และการมีหน่วยวัด

“ยิ่งมันไร้ตัวกลางเท่าไรและไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลก็หมายความว่ามีโลกของโจรสลัดแคริบเบียนหรือโลกของผู้ที่ชนะจะได้ครอบครองทุกอย่าง” นาเกสราวันเผย

นาเกสราวันเผยถึงระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFI) ว่า “แม้ว่ามันจะถูกมองว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ แต่ผมขอไม่ตัดสินว่าจริงๆ แล้วมันเป็นนวัตกรรมหรือไม่ หรือเป็นสิ่งที่จะเข้ามาดิสรัปต์ในแง่ดีหรือไม่ หรือว่ามันจะเป็นสิ่งที่เราจะต้องเสียใจ”

นาเกสราวันบอกว่าการล่มสลายของเหรียญ LUNA และ Terra เมื่อเดือนที่แล้วถือเป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดี

“ผมจะไม่ตื่นเต้นกับพวกมันมากนัก (คริปโตเคอร์เรนซี) เพราะบางครั้งเราอาจไม่ได้ตระหนักหรือเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงประเภทของพลังที่เรากำลังปลดปล่อยตัวเองออกมา ดังนั้นผมจะได้รับการปกป้องในการเปิดรับการดิสรัปต์ที่เกี่ยวข้องกับฟินเทคอย่าง DeFI และคริปโตเคอร์เรนซี นาเกสราวันกล่าว

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจยังเผยว่า เขาเห็นด้วยกับผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย ที ราบี สันการ์ ที่เคยพูดมาตลอดว่า ณ ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมีกรณีของ 'การหนีการกำกับดูแลที่เข้มงวด' ในเรื่องคริปโตเคอร์เรนซีและการเงินแบบกระจายอำนาจ มากกว่ากรณีของนวัตกรรมทางการเงินที่แท้จริง

REUTERS/Edgar Su/Illustration