posttoday

วินาทีรัสเซียยิงมิสไซล์โจมตียูเครนกลางทะเลดำ

07 มิถุนายน 2565

คลิปกองทัพเรือรัสเซียยิงขีปนาวุธ Kalibr โจมตียูเครนจากทะเลดำ

เว็บไซต์ Navy Recognition อ้างวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. แสดงให้เห็นเรือลาดตระเวนชั้น Buyan ของกองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ Kalibr ไปยังเป้าหมายยูเครนในทะเลดำ

ขีปนาวุธ Kalibr หรือที่นาโตเรียกว่า SS-N-27 Sizzler และ SS-N-30A เป็นตระกูลขีปนาวุธล่องเรือของรัสเซียที่พัฒนาโดย Novator Design Bureau (OKB-8) มีพิสัยทำการประมาณ 1,500 ถึง 2,500 กิโลเมตร มีทั้งแบบยิงจากเรือรบ เรือดำน้ำ และยิงทางอากาศ และมีรูปแบบต่างๆ ทั้งสำหรับการโจมตีเรือ เรือรบ และการโจมตีทางบก

บางรุ่นมีการขับเคลื่อน 2 สเตจซึ่งจะเร่งความเร็วให้อยู่ในระดับเหนือเสียงในช่วงสุดท้ายก่อนจะไปถึงเป้าหมาย เพื่อให้ระบบป้องกันของศัตรูมีเวลาในการตอบสนองน้อยลง และยังสามารถบรรจุหัวรบที่มีระเบิดหนัก 500 กิโลกรัมหรือหัวรบเทอร์โมนิวเคลียร์

ขีปนาวุธนี้สามารถยิงจากเรือที่แล่นอยู่บนผิวน้ำด้วยระบบการยิงในแนวตั้ง (VLS) จากนั้นจรวดจะพุ่งสู่ระดับความสูงที่ปลอดภัยกับตัวเรือแล้วจุดเครื่องยนต์เพื่อร่อนหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ก่อนจะพุ่งเข้าหาเป้าหมายอย่างแม่นยำด้วยระบบนำร่อง GNSS และระบบพิกัดสัญญาณดาวเทียม GLONASS หรือระบบ GPS เวอร์ชั่นรัสเซีย

ขีปนาวุธรุ่นที่ใช้ในประเทศ (3M54T / 3M54K) และรุ่นส่งออก (3M54TE/3M54KE) เคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง ก่อนจะขยับเป็นความเร็วเหนือเสียงที่ 2.9 มัค (เร็วกว่าความเร็วเสียง 2.9 เท่า) เมื่อเคลื่อนเข้าใกล้เป้าหมาย ซึ่งความเร็วระดับนี้ทำให้ระบบป้องกันขีปนาวุธที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถตรวจจับได้

ส่วนเรือรบเป็นเรือลาดตระเวนชั้น Buyan-M เรือลาดตระเวนขีปนาวุธขนาดเล็ก โครงการ 21,631 ซึ่งเปิดตัวในเดือนเม.ย. 2020 และเข้าประจำการในเดือนม.ค. 2021 โดยเรือลำนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการในเขตชายฝั่งเป็นหลัก เพื่อปกป้องพื้นที่ชายฝั่งทะเลของรัสเซีย

เรือดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 28 นอต ระยะปฏิบัติการ 2,800 กิโลเมตร พร้อมอาวุธมากมาย อาทิ ปืนเรือ A-190-01 ขนาด 100 มิลลิเมตร, AK-630-M2 CIWS ขนาด 30 มิลลิเมตร, ระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ Pantir-M CIWS (Stavropol), ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ Kalibr หรือ Oniks, ขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ Komar จำนวน 8 ลูก, เครื่องยิงระเบิด DP-65 และ ปืนกล KPV ขนาด 14.5 มิลลิเมตร 2 กระบอก