posttoday

บิล เกตส์ย้ำไม่ถือคริปโต 'ผมชอบลงทุนในสิ่งที่มีมูลค่ามากกว่า'

25 พฤษภาคม 2565

บิล เกตส์ เผยสาเหตุที่ไม่เลือกลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี

บิล เกตส์ นักธุรกิจชื่อดังชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก แสดงจุดยืนชัดเจนมาตลอดว่าเขาไม่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีเหมือนกับนักลงทุนระดับโลกคนอื่นๆ

Forbes รายงานว่าเจ้าของทรัพย์สิน 125,000 ล้านเหรียญสหรัฐคนนี้กล่าวในกระทู้ Ask Me Anything บนเว็บบอร์ด Reddit เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยย้ำอีกครั้งว่าเขาไม่ได้ถือสกุลเงินดิจิทัลใดๆ เลย

"ผมชอบลงทุนในสิ่งที่มีมูลค่ามากกว่า มูลค่าที่ขึ้นอยู่กับว่าเราสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่มูลค่าของคริปโตเป็นเพียงสิ่งที่คนอื่นคิดขึ้นมาว่าต้องจ่ายเท่าไร มันจึงไม่เหมือนกับการลงทุนอื่นๆ "

ในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว เขาแสดงความกังวลว่าผู้คนจะลุ่มหลงกับ Bitcoin จนมากเกินไป ซึ่งความกังวลของเขากลายเป็นจริงเมื่อในตอนนี้ตลาดคริปโตกำลังตกต่ำหลังการล้มของ stablecoin อย่าง TerraUSD เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งฉุดสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ให้ร่วงลงไปด้วย

โดย Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดร่วงลง 27% ในเดือนนี้ ขณะที่ Ethereum สกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 ร่วง 36%

"ผมมองว่าถ้าคุณมีเงินน้อยกว่าอีลอน มัสก์ คุณก็ควรระวัง" บิล เกตส์ กล่าวกับ Bloomberg เกี่ยวกับการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี โดยอ้างถึงมัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

"อีลอน มัสก์มีเงินมหาศาล และเขามีความซับซ้อนสุดๆ ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้า Bitcoin ขึ้นๆ ลงๆ อย่างไม่สามารถคาดเดาได้"

นอกจากนี้ ในปีที่แล้ว บิล เกตส์ ยังบอกกับ New York Times ว่า "Bitcoin ใช้พลังงานไฟฟ้าต่อการทำธุรกรรมมากกว่าวิธีอื่นๆ ที่มนุษย์รู้จัก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อสภาพภูมิอากาศเลย...ถ้ามันผลิตจากพลังงานสีเขียว และไม่ได้แย่งไฟฟ้าจากการใช้งานประเภทอื่นๆ มากมาย ในที่สุดมันก็อาจจะโอเคก็ได้"

นอกจากบิล เกตส์ แล้วยังมีนักลงทุนคนอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับ Bitcoin เช่นกัน อย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอของบริษัท Berkshire Hathaway ซึ่งเคยกล่าวว่าหากจะยก Bitcoin หมดทั้งโลกให้เขาในราคาไม่กี่เหรียญสหรัฐเขาก็ไม่เอา โดยชี้ว่าเขาพร้อมจ่ายในราคาแพงเพื่อซื้อที่ดินทำการเกษตรหรืออพาร์ตเมนต์ยังดีเสียกว่า เพราะมันมีผลผลิตที่จับต้องได้

เช่นเดียวกับชาร์ลี มังเกอร์ หาเศรษฐีนักลงทุนวัย 98 ปี คู่หูนักลงทุนของบัฟเฟตต์ซึ่งกล่าวว่าเขาไม่ลงทุนคริปโตอย่างแน่นอน และมองว่าสหรัฐควรดำเนินการแบนคริปโตเหมือนอย่างที่จีนทำ

Photo by REUTERS/Yuri Gripas/File Photo