posttoday

วอร์เรน บัฟเฟตต์ลั่นยก Bitcoin หมดทั้งโลกให้ก็ไม่เอา

01 พฤษภาคม 2565

ขณะที่รองประธาน Berkshire Hathaway ถึงกับบอกว่า Bitcoin คือความชั่วร้ายและโง่เขลา

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอของบริษัท Berkshire Hathaway วิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin โดยกล่าวว่าหากจะยก Bitcoin หมดทั้งโลกให้เขาในราคาเพียง 25 ดอลลาร์ เขาก็ไม่เอา โดยบอกว่า "สิ่งที่ผมค่อนข้างแน่ใจคือมันไม่ได้ผลิตอะไรขึ้นมาเลย”

ที่ผ่านมานักลงทุนชั้นนำจำนวนหนึ่งและนักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกชี้ว่า Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นเพียงการเก็งกำไรและไม่มีมูลค่าที่แท้จริง วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นที่แสดงความกังขาต่อเงินดิจิทัล ท่ามกลางกระแสผลักดันให้มันมีบทบาทมากขึ้นในระบบการเงินโลก

ตามรายงานของ CNBC บัฟเฟตต์ ยกตัวอย่างว่า “ถ้าคุณบอกว่า… ผลประโยชน์ 1% ในพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา จ่ายเงินให้กลุ่มของเรา 25,000 ล้านดอลลาร์ ผมจะเขียนเช็คให้คุณในบ่ายวันนี้" พร้อมกับยกตัวอย่างว่าถ้ามีคนเสนอขายอพาร์ตเมนต์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาด้ยเงินจำนวนเดียวกัน เขาก็จะเขียนเช็คจ่ายให้ทันทีเหมือนกัน เพื่อชี้ให้เห็นว่าการได้มาซึ่งต้นทุนการผลิตที่ผลิตข้าวของได้จริงๆ นั้น สามารถซื้อหามาได้ง่ายๆ และได้ผลผลิตที่จับต้องได้ เขาย้ำว่า "มันง่ายมาก" 

"ถ้าคุณบอกผมว่าคุณเป็นเจ้าของ Bitcoin ทั้งหมดในโลก และคุณเสนอให้ผมในราคา 25 ดอลลาร์ ผมจะไม่รับมันเพราะผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับมัน ผมต้องขายคืนให้คุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มันจะไม่ก่อให้เกิดอะไรเลย อพาร์ตเมนต์ยังจะผลิตค่าเช่าและพื้นที่ยังจะผลิตอาหารได้” บัฟเฟตต์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ชาร์ลี มันเกอร์ รองประธานของ Berkshire Hathaway กล่าวอย่างดุดันยิ่งกว่าบัฟเฟตต์ จากการรายงานของ Fox Business มันเกอร์บอกว่า “ในชีวิตของผม ผมพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่โง่เขลาและชั่วร้าย และสิ่งที่ทำให้ผมดูแย่เมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่น และ Bitcoin ก็ทำทั้งสามอย่าง”

เขายังบอกว่า “ในตอนแรก มันโง่เขลาเพราะมีโอกาสมากที่จะเป็นศูนย์ และมันก็ชั่วร้ายเพราะมันบ่อนทำลายระบบธนาคารกลางสหรัฐและระบบสกุลเงินของประเทศ ซึ่งเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาความเป็นเอกภาพและการควบคุมของรัฐบาล และอื่นๆ”

“และประการที่สาม มันทำให้เราดูโง่เขลาเมื่อเทียบกับผู้นำคอมมิวนิสต์ในจีน พวกเขาฉลาดพอที่จะแบน Bitcoin ในประเทศจีน และด้วยข้อได้เปรียบทั้งหมดของเราในด้านอารยธรรม เราจึงโง่กว่าผู้นำคอมมิวนิสต์ในจีนมาก”

Photo - Warren Buffett ประธาน Berkshire Hathaway (ซ้าย) และรองประธาน Charlie Munger ที่งานประจำปีของผู้ถือหุ้น Berkshire ใน Omaha, Nebraska, US, 3 พฤษภาคม 2019 - REUTERS / Scott Morgan / ไฟล์รูปภาพ / ไฟล์รูปภาพ