posttoday

มหาเศรษฐีนักลงทุน Charlie Munger เปรียบ 'คริปโต' เป็น 'กามโรค'

17 กุมภาพันธ์ 2565

ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) มหาเศรษฐีนักลงทุนหนุนแบนคริปโต เชื่ออีกร้อยปีมูลค่า Bitcoin เหลือศูนย์

ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) มหาเศรษฐีนักลงทุนวัย 98 ปี คู่หูนักลงทุนระดับตำนานอย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) กล่าวถึงคริปโตเคอร์เรนซีอีกครั้งในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท Daily Journal ในลอสแองเจลิสที่เขาดำรงตำแหน่งประธานมาหลายทศวรรษ

"ผมไม่ลงทุนในคริปโตอย่างแน่นอน และผมก็ภูมิใจที่ผมหลีกเลี่ยงมัน มันเหมือนกับกามโรค หรืออะไรสักอย่าง" มังเกอร์กล่าว

โดยมองว่าสหรัฐควรดำเนินการแบนคริปโตเคอร์เรนซีเหมือนอย่างที่จีนทำ "ผมหวังว่ามันจะถูกแบนทันที และผมชื่นชมที่จีนแบนมันแล้ว"

พร้อมกล่าวถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ว่าในมุมมองของเขาเรามีสกุลเงินดิจิทัลอยู่แล้ว ซึ่งก็คือ "บัญชีธนาคาร"

โดยตั้งข้อสังเกตว่าสกุลเงินดิจิทัลถูกใช้ในประโยชน์ในทางผิดกฎหมาย อย่างเช่น การกรรโชกทรัพย์ ลักพาตัว และการเลี่ยงภาษี

ทั้งนี้ มังเกอร์เป็นอีกคนหนึ่งที่มีจุดยืนต่อต้านคริปโตเคอร์เรนซีมาโดยตลอด โดยชี้ให้เห็นถึงการขาดกฎระเบียบ และความผันผวนที่รุนแรง นอกจากนี้มังเกอร์ยังเคยวิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลว่าเปรียบเสมือนกับ "ยาเบื่อหนู"

ในปีที่แล้วมังเกอร์ยังไม่พอใจในความสำเร็จของ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด โดยมองว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่ไร้ค่า ไม่มีมูลค่าอื่นใดนอกจากการเก็งกำไร และยังคาดการณ์ว่าในอีก 100 ปีข้างหน้าราคาของ Bitcoin จะเหลือแค่ศูนย์

หลังจากที่ Bitcoin ทำสถิติสูงสุดที่กว่า 68,000 เหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 43,000 เหรียญสหรัฐในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม คำพูดของมังเกอร์สวนทางกับบริษัท Berkshire Hathaway ที่เขานั่งเก้าอี้รองประธาน ซึ่งได้ทุ่มเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐลงทุนใน Nubank ธนาคารดิจิทัลของบราซิลซึ่งสนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซี

Photo by REUTERS/Lucy Nicholso/File Photo