posttoday

ผู้นำสิงคโปร์แนะเอเชีย หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มอย่างนาโต

24 พฤษภาคม 2565

นายกฯ สิงคโปร์ชี้เอเชียไม่จำเป็นต้องมีนาโต หลายประเทศมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งจีนและสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้แบ่งปันความคิดในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ผลกระทบจากความขัดแย้งในยูเครน อัตราเงินเฟ้อ ไปจนถึงการแผ่อิทธิพลของจีน

เมื่อกล่าวถึงสถานการณ์ในยุโรปซึ่งมีนาโตเพื่อรับมือกับรัสเซีย แต่ในเอเชียไม่มีความร่วมมือด้านความมั่นคงเช่นนั้น ลีมองว่าเอเชียและยุโรปมีประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกัน ขณะที่ประเทศต่างๆ ในเอเชียหลายประเทศก็มีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งจีนและสหรัฐ รวมถึงพันธมิตรของสหรัฐ ตนจึงมองว่าความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคอย่างนาโตไม่มีความจำเป็นในเอเชีย

หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างระบอบประชาธิปไตยกับเผด็จการ แต่ผู้นำสิงคโปร์มองว่าจะเป็นการดีกว่าหากแต่ละประเทศไม่เข้าร่วมกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์

นอกจากนี้ลียังกล่าวถึงสงครามในยูเครนที่ยังคงดำเนินต่อไปว่า ยิ่งนานไปเท่าไรความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นและลุกลามก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และนั่นไม่เพียงส่งผลกระทบแต่ในยุโรปแต่รวมถึงทั่วโลก

สำหรับสถานการณ์ในไต้หวันลีเชื่อว่าจีนและไต้หวันกำลังศึกษาบทเรียนของสงครามในยูเครน และเขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อสรุปซึ่งจะช่วยจัดการปัญหาได้อย่างชาญฉลาดและสงบสุข

โดยก่อนหน้านี้ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรเรียกร้องให้มีนาโตระดับโลก (global NATO) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้การสนับสนุนไต้หวันในการรับมือกับจีน เหมือนที่นาโตให้การสนับสนุนยูเครน ขณะที่ถูกรุกรานจากรัสเซีย

ขณะที่หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือนว่าความพยายามใดๆ ที่จะจัดตั้งนาโตในเอเชียจะต้องถูกขัดขวาง โดยชี้ว่าเอเชียแปซิฟิกเป็นดินแดนแห่งความหวังสำหรับความร่วมมือและการพัฒนา ไม่ใช่กระดานหมากรุกสำหรับการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์

Photo by REUTERS/Evelyn Hockstein/Pool/File Photo