posttoday

อังกฤษเรียกร้อง 'นาโตโลก' เพื่อปกป้องไต้หวันจากจีน

29 เมษายน 2565

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษสนับสนุน 'นาโตโลก' ชี้ไต้หวันควรได้รับความช่วยเหลือเช่นเดียวกับยูเครน

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรเรียกร้องให้มีนาโตระดับโลก (global NATO) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้การสนับสนุนไต้หวันในการรับมือกับจีน เหมือนที่นาโตให้การสนับสนุนยูเครน ขณะที่ถูกรุกรานจากรัสเซีย

ทรัสส์กล่าวว่าระเบียบโลกที่สร้างขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเย็นไม่ได้ผลอีกต่อไป และจำเป็นต้องให้การสนับสนุนไต้หวันเช่นเดียวกับยูเครน โดยเสริมว่าอาจต้องปฏิบัติกับจีนแบบเดียวกับรัสเซีย หากจีนไม่ปฏิบัติตามกฎ

"วิสัยทัศน์ของฉันคือโลกที่บรรดาประเทศเสรีต่างมีความแน่วแน่และเฟื่องฟู ที่ซึ่งเสรีภาพและประชาธิปไตยมีความเข้มแข็งผ่านเครือข่ายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง" ทรัสส์กล่าว

นอกจากนี้ทรัสส์ยังกล่าวว่าตะวันตกและพันธมิตรจำเป็นต้องให้การสนับสนุนอาวุธหนัก รถถัง และเครื่องบินแก่ยูเครน เพื่อผลักรัสเซียให้พ้นไปจากยูเครน และสร้างประเทศขึ้นใหม่ตามแนวทางของแผนมาร์แชล (แผนฟื้นฟูยุโรป) ฉบับใหม่

"สงครามในยูเครนคือสงครามของพวกเรา เพราะชัยชนะในยูเครนมีความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ต่อพวกเราทุกคน"

นอกเหนือจากในยุโรปแล้ว ทรัสส์กล่าวถึงความมั่นคงในยูโร-แอตแลนติก และอินโด-แปซิฟิก โดยมองว่าจำเป็นต้องมีนาโตระดับโลก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไต้หวันจะสามารถป้องกันตัวเองจากอิทธิพลของจีนได้

ด้านจีนมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะให้นาโตเข้ามาแทรกแซงในเอเชีย ซึ่งเป็นภัยความมั่นคงต่อภูมิภาค

Photo by REUTERS/Kuba Stezycki