posttoday

จีนเตือนอเมริกันอย่าคิดตั้ง NATO เวอร์ชันใหม่ในเอเชีย

07 มีนาคม 2565

ขณะที่ไต้หวันกล่าวว่ายูเครนคือแรงบันดาลใจในการต่อสู้ให้กับตน

สำนักข่าว Bloomberg และ RT รายงานว่า หวางอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่าว่าเป้าหมายที่แท้จริงของยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกคือการจัดตั้ง NATO เวอร์ชันใหม่ในเอเชีย โดยเตือนทำเนียบขาวว่าความพยายามใดๆ ที่จะทำเช่นนั้นจะถูกขัดขวาง

“เอเชียแปซิฟิกเป็นดินแดนแห่งความหวังสำหรับความร่วมมือและการพัฒนา ไม่ใช่กระดานหมากรุกสำหรับการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์” หวางอี้กล่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 13 เมื่อวันจันทร์

จากการรายงานของ RT หวางอี้ยังอ้างว่าแนวทางของอเมริกาคิดแต่จะครอบงำ"การเมืองแบบกลุ่ม" ในภูมิภาค ซึ่งจีนเชื่อว่าจะบ่อนทำลายสหภาพการเมืองและเศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่มีอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศเชิญผู้นำอาเซียนไปร่วมประชุมที่วอชิงตันในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ โดย Reuters รายงานว่า การประชุมสุดยอดทำเนียบขาว เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐฯ ในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่วอชิงตันเห็นว่ามีความสำคัญต่อความพยายามที่จะต่อต้านอำนาจของจีนที่กำลังขยายตัว

Bloomberg รายงานว่า ประเด็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตรในเอเชียเป็นหนึ่งในหลายประเด็นที่หวางยกขึ้นในการบรรยายสรุปเกือบ 2 ชั่วโมงต่อสภาประชาชนแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง โดยหวางอี้ได้พาดพิงถึงสหรัฐฯ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเป็นต้นตอของปัญหากับประเทศต่างๆ ทั่วโลก และที่จีนคัดค้านมากที่สุดคือการขยายความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ กับไต้หวัน

“เรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะผลักดันไต้หวันให้เข้าสู่สถานการณ์ที่ล่อแหลม แต่ยังจะนำมาซึ่งผลที่ฝ่ายสหรัฐฯ ไม่อาจแบกรับได้” หวางอี้กล่าว และเสริมว่า “ในที่สุดไต้หวันจะกลับมาสู่อ้อมแขนของ มาตุภูมิ” จากกรายงานของ Bloomberg

วันเดียวกันนั้น Reuters รายงานว่า โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่าชาวยูเครนที่ต่อสู้กับผู้รุกรานชาวรัสเซียได้สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวไต้หวัน

อู๋กล่าวในการแถลงข่าวประกาศบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนว่า "แม้จะเผชิญความยากลำบากอย่างใหญ่หลวง แต่รัฐบาลและประชาชนของยูเครนก็ต่อสู้กันอย่างกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวอย่างมาก"

"ให้ผมพูดจากก้นบึ้งของหัวใจ คุณมอบรับแรงบันดาลใจให้ชาวไต้หวันที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามและการบีบบังคับจากอำนาจเผด็จการ"

REUTERS/Ryan Woo