posttoday

จับตาเกาหลีเหนืออาจยิงมิสไซล์ข้ามทวีปอีกครั้ง เมื่อไบเดนเยือนเอเชีย

20 พฤษภาคม 2565

เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธรับไบเดนเยือนเอเชีย ญี่ปุ่นเชื่อผู้นำคิมพร้อมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง

สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมีกำหนดการเยือนเอเชียระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. โดยจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อกระชับความร่วมมือในอินโด-แปซิฟิก และรับมือกับอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายในภูมิภาค โดยอาจมีการหารือทั้งในประเด็นจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการเยือนเอเชียครั้งแรกของไบเดนในฐานะประธานาธิบดี

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ค. โดยอ้างโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่ามีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจกระทำการยั่วยุบางอย่าง ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) อีกครั้งในช่วงที่ผู้นำสหรัฐเยือนเอเชีย

นอกจากนี้ คิชิยังเชื่อว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมการสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017

"ความตั้งใจของเกาหลีเหนือที่จะดำเนินการโครงการพัฒนาอาวุธต่อไปโดยไม่สนใจประชาคมระหว่างประเทศนั้นชัดเจน และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้" คิชิกล่าว พร้อมเสริมว่าญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อรวบรวมข้อมูลและติดตามสถานการณ์

รายงานระบุว่าญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธระหว่างที่ไบเดนเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรทั้งสอง

โดยเมื่อปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ฮวาซอง-17 ซึ่งเป็นที่จับตามองจากนานาชาติ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่าเป็นการยิงขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุดของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2017

ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดใหญ่ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว และได้รับการขนานนามจากบรรดานักวิเคราะห์ว่าเป็น "ขีปนาวุธปีศาจ" ซึ่งอาจโจมตีเป้าหมายในสหรัฐอเมริกาได้

นอกจากนี้คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เคยให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเสริมว่ากองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต้องพร้อมที่จะทำงานทุกเมื่อ และกล่าวถึงฮวาซอง-17 ว่า "ขีปนาวุธใหม่นี้จะปฏิบัติภารกิจและหน้าที่อย่างน่าเชื่อถือในฐานะผู้ยับยั้งสงครามนิวเคลียร์ที่ทรงพลัง...ให้คนทั้งโลกรู้ซึ้งถึงพลังของกองกำลังติดอาวุธของเราอีกครั้ง...และพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มาพร้อมกับอันตรายของสงครามนิวเคลียร์"

Photo by KCNA via REUTERS