posttoday

'ก็อตแลนด์' ด่านหน้าของสวีเดนที่จะรับมือรัสเซีย

17 พฤษภาคม 2565

ฐานทัพบนเกาะก็อตแลนด์ จุดยุทธศาสตร์สำคัญในการป้องกันสวีเดน และกลุ่มประเทศบอลติก

สงครามในยูเครนบีบให้สวีเดนและฟินแลนด์ต้องทบทวนเรื่องความปลอดภัยอีกครั้ง ว่าพวกเขาจะสามารถอยู่อย่างปลอดภัยได้หรือไม่ หากไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต และไม่มีมาตรา 5 ที่ประเทศสมาชิกให้คำมั่นว่าจะปกป้องดินแดนของกันและกัน "การโจมตีประเทศสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งคือการโจมตีประเทศสมาชิกทั้งหมด" นั่นทำให้ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ต้องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ชาวสวีเดนและฟินแลนด์หันมาเข้าร่วมฝึกซ้อมทางทหารเพื่อเตรียมรับมือกับการรุกรานของรัสเซีย

Reuters รายงานว่าอาสาสมัครชาวสวีเดนกำลังรวมตัวกันอยู่ที่เกาะก็อตแลนด์ เกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งจะเป็นด่านหน้าของสวีเดนหากเกิดการเผชิญหน้ากับรัสเซียในอนาคต

เกาะดังกล่าวอยู่ห่างจากกองเรือบอลติกของรัสเซียเพียง 300 กิโลเมตร ซึ่งประจำการอยู่ในแคว้นคาลีนินกราด เป็นเขตการปกครองของสหพันธรัฐรัสเซีย คั่นกลางระหว่างลิทัวเนียและโปแลนด์

คามิลลา เซลานเดอร์ พนักงานร้านขายของชำชาวสวีเดนวัย 34 ปี หนึ่งในอาสาสมัครที่เข้าร่วมการฝึกทหารกับ Home Guard บนเกาะก็อตแลนด์ บอกกับ Reuters ในช่วงพักจากการซ้อมยิงปืนว่า "ผู้คนค่อนข้างกังวล แต่เราพยายามให้ทุกคนอยู่ในความสงบ เราพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็บอกกันว่ามันจะผ่านไปได้ด้วยดี"

โดยเกาะก็อตแลนด์ถูกมองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันประเทศของสวีเดน และกลุ่มประเทศบอลติก ได้แก่ ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย

เอริค ปีเตอร์สัน รองผู้บัญชาการกองทัพบกของเพนตากอนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Svenska Dagbladet ของสวีเดนว่า "เห็นได้ชัดว่าที่ตั้งของเกาะก็อตแลนด์มีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการป้องกันยุโรป ป้องกันสวีเดน และการคุกคามจากรัสเซีย"

คาร์ลิส เนเรตนีคส์ อดีตนายพลและหัวหน้าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรของสวีเดนกล่าวว่า "หากรัสเซียยึดครองพื้นที่บางส่วนของสวีเดน นั่นจะสร้างกำแพงที่นาโตต้องดิ้นรนข้ามไปเพื่อช่วยสมาชิกกลุ่มประเทศบอลติก แต่หากสวีเดนอยู่ในนาโต กำแพงที่ว่านั้นจะกลายเป็นถนนที่ทำให้เข้าไปช่วยประเทศเหล่านั้นได้ง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย"

ขณะที่สวีเดนเร่งสร้างฐานทัพบนเกาะแห่งนี้ โดยเมื่อต้นเดือนที่แล้วกองทัพสวีเดนเริ่มเพิ่มปฏิบัติการในก็อตแลนด์ หลังรัฐบาลอนุญาตให้ยิงปืนใหญ่บนเกาะ

"ผู้ที่ครองก็อตแลนด์เป็นผู้ควบคุมส่วนใหญ่ของทะเลบอลติก" รัตเกอร์ บานโฮลต์ส อดีตหัวหน้า Home Guard กล่าว

ทั้งนี้ ก็อตแลนด์เคยถูกกองทัพรัสเซียยึดครองเป็นช่วงสั้นๆ ในช่วงสงครามเมื่อปี 1808 ก่อนที่รัสเซียจะถอนกำลังออกไปภายหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อ 3 ทศวรรษก่อน

หลังจากนั้นสวีเดนก็เร่งสร้างกองทหารขึ้นมาใหม่บนเกาะแห่งนี้ ซึ่งเป็นโขดหินยาว 170 กิโลเมตร กลางทะเลบอลติก และยังเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของชาวสวีเดนจำนวนมาก

โดยในปี 2018 กองทัพสวีเดนได้เสริมการป้องกันของเกาะด้วยขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อากาศและเพิ่มอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ ซึ่งจุดประกายขึ้นจากการที่รัสเซียผนวกไครเมียในปี 2014

แม้รัฐบาลและกองทัพสวีเดนยังไม่เชื่อว่ารัสเซียมีแผนจะบุกรุกประเทศ แต่เพื่อรับประกันความปลอดภัยทั้งสวีเดนและฟินแลนด์มีแผนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

Photo by TT News Agency/Henrik Montgomery via REUTERS