posttoday

ชาวฟินแลนด์แห่ถือปืนฝึกทหาร เตรียมพร้อมรับมือรัสเซีย

17 พฤษภาคม 2565

หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกยูเครน ชาวฟินแลนด์แห่ฝึกทหารมากขึ้นถึง 10 เท่า

วันที่ 17 พ.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าผู้คนจากทุกสาขาอาชีพในฟินแลนด์ตบเท้าเข้ามาเป็นทหารอาสาและใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ไปกับการฝึกทหารบนเกาะซานตาฮามินา หลังจากที่ฟินแลนด์ตัดสินใจขอเข้าร่วมกลุ่มนาโต เพื่อปกป้องตนเองจากรัสเซียซึ่งมีพรมแดนติดกันเป็นระยะทาง 1,300 กิโลเมตร

"เหตุการณ์ล่าสุดในยูเครนเป็นสัญญาณว่าเราจำเป็นต้องเตรียมพร้อม หากมีอะไรเกิดขึ้นก็พร้อมที่จะรับมือกับวิกฤตได้ดีกว่า" วิลล์ วิศวกรวัย 30 ปีกล่าวหลังเข้ารับการฝึกต่อสู้

รายงานระบุว่าวิลล์และอาสาสมัครคนอื่นๆ สวมชุดลายพรางเหมือนกับทหาร ขณะที่พวกเขาได้ฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่า การตรวจจับวุตถุระเบิด และการเคลื่อนที่ในป่า

สมาคมฝึกอบรมการป้องกันประเทศฟินแลนด์เผยว่าความสนใจการฝึกอบรมทหารอาสาในตอนนี้สูงกว่าปีที่ผ่านๆ มาประมาณ 10 เท่า โดยปกติจะมีผู้คนลงทะเบียนประมาณ 600 คนต่อสัปดาห์ แต่ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน มีผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 คน

เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นรัฐบาลฟินแลนด์ได้มอบเงินสนับสนุนในการจัดการฝึกอบรมเพิ่มเติมเกือบ 3 ล้านยูโรในเดือนเม.ย.

โดยการฝึกอบรมมีตั้งแต่ทักษะพื้นฐานอย่างการอ่านแผนที่ การตั้งแคมป์ในป่า ไปจนถึงหลักสูตรขั้นสูงอย่างการใช้ปืนไรเฟิล การซุ่มยิง และการใช้อาวุธต่อต้านรถถัง

เป็นเวลาไม่ถึง 3 เดือนหลังจากที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน รัฐบาลฟินแลนด์ก็ได้ประกาศความตั้งใจอย่างเป็นทางการในการสมัครเป็นสมาชิกนาโต หลังจากที่วางตัวเป็นกลางมาหลายสิบปี ซึ่งบรรดาทหารอาสาจำนวนหนึ่งก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจครั้งนี้

"ผมคิดว่าฟินแลนด์ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ไม่มีทางเลือกอื่นที่เหมาะสมในการปกป้องตนเองและอธิปไตยของตนเอง" วิลล์เห็นด้วยกับการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์

นอกจากฟินแลนด์แล้วยังมีสวีเดนที่เคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับรัสเซียทั้งยังขู่ว่ารัสเซียจะตอบโต้กับความเคลื่อนไหวดังกล่าว

Photo by Alessandro RAMPAZZO / AFP