posttoday

ไบเดนฟื้นกฎหมายยุคสงครามโลก เตรียมส่งอาวุธให้ยูเครนไม่จำกัด

10 พฤษภาคม 2565

กฎหมายฉบับนี้เปิดทางให้สหรัฐเร่งการส่งมอบอาวุธไปช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามร่างกฎหมายให้ยืม-เช่า (Lend-Lease Act of 2022) ที่เคยใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายล่าสุด ซึ่งเป็นการเปิดทางให้สหรัฐเร่งการส่งอาวุธไปให้ยูเครนได้อย่างไม่จำกัด

ไบเดนให้คำมั่นระหว่างลงนามกฎหมายดังกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า จะเดินหน้าติดอาวุธให้ยูเครนต่อไป “ในการต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศและประชาธิปไตยของพวกเขา” และว่า “ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้ไม่ถูกเลย แต่การยอมก้มหัวให้กับการรุกรานมีค่าใช้จ่ายมากกว่า”

ร่างกฎหมายฉบับนี้ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วด้วยคะแนนเสียง 417-10 ส่วนวุฒิสภาเห็นชอบด้วยทั้งหมด เป็นการยกเลิกการจำกัดปริมาณอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ ที่รัฐบาลสหรัฐสามารถส่งไปให้ยูเครนหรือประเทศแถบยุโรปตะวันออกอื่นๆ โดยกฎหมายนี้จะระบุด้วยว่ายูเครจะต้องจ่ายเงินค่าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ได้รับในภายหลัง

อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ส่งไปตามกฎหมายฉบับนี้แยกต่างหากจากความช่วยเหลือทางการทหารมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐที่สหรัฐส่งไปช่วยยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และแยกจากความช่วยเหลือทางการทหารอีก 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐที่ไบเดนเพิ่งขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ กฎหมายให้ยืม-เช่าบังคับใช้ครั้งแรกในสมัยประธานาธิบดี แฟรงคลิน เดลาโน รูสเวลต์ เมื่อเดือน มี.ค. 1941 9 เดือนก่อนที่สหรัฐจะเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อติดอาวุธให้กับพันธมิตร ซึ่งจนถึงเดือน ก.ย. 1945 สหรัฐส่งมอบอาวุธรวมมูลค่า 50,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (980,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน) และแม้ว่าพันธมิตรรวมถึงสหภาพโซเวียตจะต้องจ่ายเงินค่าอาวุธ แต่สหรัฐยอมรับการให้เช่าพื้นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐแทนเงิน

การลงนามของไบเดนได้รับการต้อนรับจากยูเครนโดยประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประกาศว่าเป็น “ก้าวแห่งประวัติศาสตร์” ที่จะช่วยให้ยูเครนและสหรัฐ “คว้าชัยชนะด้วยกันอีกครั้ง...เหมือนเมื่อ 77 ปีก่อน”

REUTERS/Kevin Lamarque