posttoday

ข่าวกรองสหรัฐช่วยยูเครนสังหารนายพลรัสเซียแล้วหลายนาย

05 พฤษภาคม 2565

สหรัฐเผยให้ข้อมูลลับกองทัพรัสเซียแก่ยูเครน ช่วยยูเครนสังหารทหารรัสเซียแล้วหลายนาย

The New York Times รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐระบุว่าสหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือด้านข่าวกรองแก่ยูเครน ช่วยให้ยูเครนสามารถกำหมดเป้าหมายและสังหารนายพลรัสเซียได้หลายคน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐปฏิเสธที่จะระบุจำนวนนายพลรัสเซียที่เสียชีวิตจากความช่วยเหลือของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าได้สังหารนายพลแนวหน้าของรัสเซียไปได้แล้วประมาณ 12 นาย

รายงานระบุว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ให้ข้อมูลลับแก่ยูเครนในหลากหลายพื้นที่ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียไปจนถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการกำหนดเป้าหมาย ซึ่งการแบ่งปันข่าวกรองนี้เป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือที่สหรัฐมอบให้แก่ยูเครน นอกเหนือไปจากอาวุธหนักและความช่วยเหลืออื่นๆ รวมมูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

พลเอก มาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมของสหรัฐกล่าวกับคณะกรรมการวุฒิสภาเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า "มีข่าวกรองจำนวนมากที่สหรัฐอเมริกาส่งไปยังยูเครน"

ความช่วยเหลือดังกล่าวช่วยให้ยูเครนได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับสนามรบแบบเรียลไทม์ ทราบถึงความเคลื่อนไหวของกองกำลังรัสเซีย และช่วยยูเครนยืนยันตำแหน่งของเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งนอกจากสหรัฐแล้วยังมีพันธมิตรนาโตประเทศอื่นๆ ที่ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์แก่กองทัพยูเครนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐต้องการเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เป็นความลับ เพราะเกรงว่าจะถูกมองว่าเป็นการยกระดับความตึงเครียดในสนามรบ และยั่วยุประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นำไปสู่สงครามในวงกว้าง และเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อวิธีการเก็บรวบรวมข่าวกรอง เจ้าหน้าที่สหรัฐจึงไม่เปิดเผยว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับกองบัญชาการกองทัพรัสเซียมาได้อย่างไร

แต่รายงานของ The New York Times ระบุว่าตลอดช่วงสงครามหน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้ใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย รวมทั้งดาวเทียมลับ และดาวเทียมเชิงพาณิชย์ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของทหารรัสเซีย

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอนกล่าวว่า "เราจะไม่พูดถึงรายละเอียดของข้อมูลนั้น" แต่ยอมรับว่าสหรัฐได้ให้ข้อมูลและข่าวกรองแก่ยูเครนจริง เพื่อที่พวกเขาจะสามารถใช้เพื่อปกป้องตนเองได้

แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะยังคงระมัดระวังไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามเป็นวงกว้าง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่าสหรัฐจะไม่ส่งทหารไปยังยูเครน แต่สหรัฐได้ให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากแก่ยูเครน รวมถึงโดรน Switchblade และ Phoenix Ghost

Photo by REUTERS/Alexander Ermochenko