posttoday

Phoenix Ghost โดรนนกปีศาจจากสหรัฐ อาวุธสำคัญใหม่ในสมรภูมิดอนบัส

22 เมษายน 2565

สหรัฐงัดอาวุธใหม่ให้ยูเครน เผยเหมาะอย่างยิ่งกับสงครามในดอนบัสที่กำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากรัสเซีย

ตามรายงานของ Fortune ระบุว่านับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา สหรัฐใช้งบประมาณไปแล้ว 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน และล่าสุดจะมีการส่งมอบ Phoenix Ghost โดรนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยถูกใช้ในสมรภูมิรบใดมาก่อน ซึ่งรวมอยู่ในแพ็คเกจมูลค่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐที่สหรัฐจะมอบให้แก่ยูเครน

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอนยังเผยว่า Phoenix Ghost ได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องและมีความเหมาะสมกับการใช้งานในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีภูมิประเทศที่ราบเรียบและเปิดโล่ง ซึ่งกำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากกองทัพรัสเซีย ตามรายงานของ Aljazeera

อย่างไรก็ตาม เคอร์บีปฏิเสธว่า Phoenix Ghost ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อสงครามในยูเครนโดยเฉพาะ เนื่องจากเริ่มวางแผนพัฒนาโดรนมานานก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะสั่งการให้กองทัพรัสเซียบุกรุกยูเครน พร้อมเสริมว่าจะไม่มีทางสร้างโดรนได้ถึง 121 ลำอย่างแน่นอนหากเพิ่งเริ่มสร้างในวันที่ 24 ก.พ. (นั่นหมายถึงจำนวนโดรนที่สหรัฐจะส่งไปยังยูเครนด้วย)

รู้จัก Phoenix Ghost

โดรนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยบริษัท AEVEX Aerospace ในแคลิฟอร์เนีย โดยเคอร์บีก็ไม่รู้เหมือนกันว่าชื่อนี้มาได้อย่างไร ทั้งที่มันไม่ได้เป็นอมตะเหมือนนก Phoenix (ฟีนิกซ์) ในเทพนิยาย หากแต่ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้เพียงครั้งเดียว

Phoenix Ghost คล้ายกับโดรน Switchblade ของ AeroVironment ซึ่งถูกออกแบบให้เป็น "โดรนกามิกาเซ" (kamikaze drone) เป็นอาวุธแบบใช้ครั้งเดียวที่มีการติดตั้งกล้องในตัว

Phoenix Ghost ไม่ได้ถูกออกแบบให้ยิงใส่ศัตรูจากระยะไกล แต่จะลอยอยู่ในอากาศก่อนที่จะพุ่งชนเป้าหมายและจุดชนวนหัวรบเพื่อทำลายเป้าหมาย โดยเคอร์บีกล่าวว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อ "ส่งหมัด" สำหรับพิสัยการโจมตีและความแม่นยำยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัด

ทั้งนี้ โดรน Bayraktar TB2 จากตุรกีและ Switchblade จากสหรัฐมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการป้องกันกองกำลังยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo by REUTERS/Gleb Garanich