posttoday

สวีเดนแย้มสหรัฐจะคุ้มครองความปลอดภัยช่วงรอเป็นสมาชิกนาโต

05 พฤษภาคม 2565

สหรัฐประกาศให้ความคุ้มครองสวีเดนในช่วงที่รอการรับรองให้เป็นสมาชิกนาโต

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แอน ลินเด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนเผยว่า สวีเดนได้รับการรับรองจากสหรัฐว่าจะได้รับการสนับสนุนในระหว่างที่การสมัครเข้าร่วม NATO อยู่ระหว่างดำเนินการโดย 30 ประเทศในกลุ่มพันธมิตรนาโต

ระหว่างสงครามเย็นสวีเดนและฟินแลนด์ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มนาโต แต่การที่รัสเซียผนวกไครเมียของยูเครนเมื่อปี 2014 และการรุกรานยูเครนส่งผลให้ทั้งสองประเทศต้องกลับมาทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงอีกครั้ง และมีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโต

ทั้งสองประเทศต่างก็กังวลว่าจะตกอยู่ในความเสี่ยงในระหว่างขั้นตอนการสมัครซึ่งอาจต้องใช้เวลาถึง 1 ปีกว่าจะได้รับการอนุมัติจากประเทศสมาชิกนาโตทั้งหมด

“ฉันจะไม่ลงรายละเอียดใดๆ แต่ฉันรู้สึกมั่นใจมากว่าตอนนี้เราได้รับการรับรองจากสหรัฐแล้ว” ลินเดเผยกับ Swedish TV จากกรุงวอชิงตันหลังจากหารือกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “อย่างไรก็ดี ไม่ใช่การรับรองความปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งจะได้รับเฉพาะกรณีเป็นสมาชิกนาโตอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว”

ลินเดปฏิเสธที่จะบอกว่าได้รับการรับรองอะไรจากบลิงเคน

“(การรับรอง) พวกนั้นหมายความว่ารัสเซียสามารถเข้าใจชัดเจนว่าหากพวกเขากระทำกิจกรรมเชิงลบใดๆ ต่อสวีเดนโดยตรง ซึ่งรัสเซียเคยข่มขู่มาแล้ว มันจะไม่ใช่สิ่งที่สหรัฐยอมให้เกิดขึ้น...โดยไม่มีการตอบโต้” ลินเดกล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ออกหลังการหารือระบุว่า บลิงเคนได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อนโยบายของนาโตในการต้อนรับสมาชิกใหม่ แต่ไม่ได้กล่าวถึงคำรับรองด้านความปลอดภัย

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสวีเดนเผยว่า การขอสมัครเป็นสมาชิกนาโตอาจจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้หลายอย่างจากรัสเซีย รวมทั้งการโจมตีทางไซเบอร์และมาตรการผสมผสาน อาทิ โฆษณาชวนเชื่อ ไปจนถึงการบ่อนทำลายความมั่นคงของสวีเดน

รัสเซียเคยเตือนว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกในเมืองคาลินินกราดซึ่งเป็นดินแดนของรัสเซียในยุโรปหากสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต

ลินเดซึ่งกำลังเดินทางไปแคนาดาเพื่อหารือประเด็นด้านความมั่นคงกับรัฐบาลแคนาดาเผยว่า สหรัฐสนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์ซึ่งจะช่วยเพิ่มเสถียรภาพในภูมิภาคบอลติกและอาร์กติกอย่างเต็มที่

ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์คาดว่าจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมนาโตหรือไม่ในเดือนนี้

REUTERS/Michael A. McCoy/Pool