posttoday

สหรัฐคอนเฟิร์ม กำลังช่วยฝึกทหารยูเครนให้ชนะการรบ

01 พฤษภาคม 2565

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่ากองกำลังยูเครนกำลังได้รับการฝึกฝนในเยอรมนีและที่อื่นๆ ในยุโรป

จอห์น เอฟ. เคอร์บี เลขาธิการฝ่ายข่าวของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) จัดงานแถลงข่าววันที่ 29 เมษษยนตามเวลาท้องถิ่น (30 เมษายนเวลาไทย) โดยกล่าวยืนยันว่าสหรัฐให้ความช่วยเหลือยูเครนในการฝึกทหารในพื้นที่ต่างๆ ของยุโรป

"วันนี้ ผมสามารถประกาศได้ว่าสหรัฐฯ ได้เริ่มการฝึกกับกองทัพยูเครนเกี่ยวกับระบบหลักที่ฐานปฏิบัติงานของกองทัพสหรัฐฯ ในเยอรมนี ตอนนี้ ความพยายามเหล่านี้ต่อยอดจากการฝึกปืนใหญ่ขั้นต้นที่กองกำลังของยูเครนได้รับจากที่อื่นแล้ว และยังรวมถึงการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบเรดาร์และรถหุ้มเกราะที่เพิ่งประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความมั่นคง กองบัญชาการกองทัพยุโรปและแอฟริกาของสหรัฐฯ จะจัดการฝึกอบรมนี้โดยประสานงานกับรัฐบาลของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และแน่นอนว่าเรารู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของเยอรมนี" เคอร์บี กล่าว

เขาเสริมว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้สั่งให้เปลี่ยนตำแหน่งชั่วคราวของสมาชิก 160 คนของ Florida National Guard (หน่วยพิทักษ์ดินแดนแห่งชาติฟลอริดา) ที่สนับสนุนกลุ่ม Joint Multinational Training Group (กลุ่มฝึกร่วมนานาชาติ) ในยูเครน โดยดำเนินการ "ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก"

"และเราได้กล่าวในขณะนั้นว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็น ไม่ใช่จุดจบ -- ความสัมพันธ์ของเรากับยูเครน แน่นอน และด้วยเหตุนี้ เราจะสำรวจวิธีใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกันในอนาคต การรวมตัวครั้งล่าสุดของสมาชิกหน่วยพิทักษ์ดินแดนแห่งชาติฟลอริดากับเพื่อนร่วมงานชาวยูเครน เป็นการพบปะกันที่น่าซาบซึ้่งใจ เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นซึ่งก่อตัวขึ้นในขณะที่พวกเขาอาศัยอยู่ (ในฟลอริดา) และทำงานร่วมกันก่อนที่จะแยกทางกันชั่วคราวในเดือนกุมภาพันธ์" เคอร์บี กล่าว

เคอร์บี กล่าวว่า "ขณะนี้ ความพยายามในการฝึกอบรมครั้งใหม่ในเยอรมนีและที่อื่นๆ ในยุโรปได้รับการสนับสนุนโดยตรงสำหรับแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความมั่นคงล่าสุดของสหรัฐฯ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ยูเครนชนะการต่อสู้ในวันนี้ และสร้างความแข็งแกร่งสำหรับอนาคต ระบบใหม่เหล่านี้และการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องซึ่งจะช่วยเสริมความสามารถของยูเครนในการตอบโต้การรุกครั้งใหม่ของรัสเซียในยูเครนตะวันออก นับตั้งแต่ปี 2564 สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเป็นมูลค่ากว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของยูเครนในการเผชิญกับการรุกรานของรัสเซีย และดังที่ผมได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เราไม่ควรลืมความสำคัญของความสัมพันธ์การฝึกอบรมระยะยาวนี้"

Photo - REUTERS/Kim Kyung-Hoon KKH//File Photo