posttoday

รัสเซียเตรียมยึดทั้งดอนบัสและตอนใต้ของยูเครน คุมพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์

23 เมษายน 2565

รัสเซียเผยแผนสงครามเฟส 2 เดินหน้ายึดทั้งฝั่งตะวันออกและตอนใต้ของยูเครนเชื่อมดินแดนที่รัสเซียยึดเข้าด้วยกัน

สำนักข่าว reuters รายงานโดยอ้างสื่อรัสเซียว่า รุสตัม มินเนกาเยฟ รองผู้บัญชาการกองทัพภาคกลางของรัสเซียประกาศว่า รัสเซียมีแผนยึดดอนบัสและพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จในการทำสงครามในยูเครนระยะที่ 2

คำพูดของมินเนกาเยฟเป็นการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการในยูเครนของรัสเซียที่ชัดเจนมากที่สุดครั้งหนึ่ง และยังบ่งบอกว่ารัสเซียจะไม่ยุติการโจมตียูเครนในเร็วๆ นี้

สำนักข่าว Interfax และ TASS ของรัสเซียรายงานว่า มินเนกาเยฟเผยว่า การเข้าควบคุมทางตอนใต้ของยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นการเชื่อมคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นส่วนหนึ่งของดินอดนเมื่อปี 2014 กับภูมิภาคดอนบัส จะช่วยให้รัสเซียเข้าถึงภูมิภาคทรานส์นีสเตรียในมอลโดวาที่รัสเซียอ้างว่ามีหลักฐานว่าประชาชนที่พูดภาษารัสเซียกำลังถูกกดขี่ (ปูตินเคยใช้ข้ออ้างเดียวกันนี้ก่อนที่จะบุกยูเครน)

ทั้งนี้ ภูมิภาคทรานส์นีสเตรียเป็นภูมิภาคเล็กๆ ที่มีพรมแดนติดกับยูเครนทางตะวันตก ได้ประกาศแยกตัวจากมอลโดวาหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย แต่ในทางการแล้วถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของมอลโดวา โดยมอลโดวาประกาศสถานะให้เป็นเขตปกครองตนเอง และมีทหารรัสเซียราว 1,500 นายประจำการอยู่ในภูมิภาคตั้งแต่ปี 1995 ตามข้อตกลงสงบศึก

ในเวลาต่อมากระทรวงการต่างประเทศมอลโดวาเรียกทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อคำกล่าวของมินเนกาเยฟ และแถลงผ่านเว็บไซต์ว่า “แถลงการณ์เหล่านั้นไม่มีมูลและขัดกับจุดยืนของรัสเซียที่สนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของมอลโดวา ระหว่างการเข้าพบมีการย้ำว่าสาธารณรัฐมอลโดวา...เป็นรัฐที่เป็นกลางและทุกฝ่ายรวมทั้งสหพันธรัฐรัสเซีย”

ก่อนหน้านี้ยูเครนระบุว่า สนามบินในภูมิภาคทรานส์นีสเตรียถูกเตรียมพร้อมเพื่อรองรับเครื่องบินและจะถูกรัสเซียใช้เป็นสถานที่ขนส่งทหารที่จะมุ่งหน้าไปยูเครน ซึ่งกระทรวงกลาโหมมอลโดวาและเจ้าหน้าที่ของทรานส์นีสเตรียปฏิเสธ

รัสเซียเตรียมยึดทั้งดอนบัสและตอนใต้ของยูเครน คุมพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์

REUTERS/Alexander Ermochenko