posttoday

ผุดโครงการ 'Russia for Sale' ขายดินแดนรัสเซียแบบ NFT นำเงินช่วยยูเครน

22 เมษายน 2565

"ปูตินขึ้นชื่อเรื่องการยึดครองดินแดนประเทศอื่น ให้เขาได้ลิ้มรสด้วยตัวเองบ้าง" เจ้าของโครงการ Russia for Sale

Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) รายงานว่า Levingstone บริษัทดิจิทัลเอเจนซีในจอร์เจียได้เปิดตัวโครงการ Russia for Sale เพื่อขายดินแดนของรัสเซียในรูปแบบ NFT และนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนยูเครนซึ่งเผชิญกับสงครามมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว

บนเว็บไซต์ Russia for Sale มีการแสดงแผนที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเลือกไปที่เมืองใดเมืองหนึ่งเพื่อซื้อได้ โดยแต่ละเมืองจะมีภาพแผนที่ของเมืองนั้นๆ พร้อมชื่อเมือง และตราสัญลักษณ์ ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับภาพนี้ไปในรูปแบบของ NFT

"เพื่อตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย เราจึงตัดสินใจขายดินแดนของรัสเซียเสียเลย ปูตินขึ้นชื่อเรื่องการยึดครองดินแดนของประเทศอื่น ให้เขาได้ลิ้มรสด้วยตัวเองบ้าง" Levingstone กล่าว

แม้จะเป็นเพียงแค่การขายภาพแต่โครงการนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการท้าทายประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างยิ่ง ผู้ซึ่งยอมรับไม่ได้หากผู้ใดละเมิดบูรณภาพแห่งดินแดนของรัสเซีย

จากพื้นที่ทั้งหมด 2,443 แห่ง ตอนนี้โครงการดังกล่าวสามารถขายไปได้แล้ว 27 แห่ง ด้วยราคารวม 6.1425 Ethereum หรือคิดเป็นเงินประมาณ 18,492 เหรียญสหรัฐ

โดยพื้นที่แต่ละแห่งจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเมืองที่ทำเงินได้มากที่สุดคือมอสโก สามารถขายได้ในราคา 5 Ethereum หรือประมาณ 15,000 เหรียญสหรัฐ

"เราเห็นศักยภาพมหาศาลในเรื่องนี้ คนส่วนใหญ่ต้องการมีส่วนร่วมกับการแบ่งแยกดินแดนของรัสเซีย" Levan Lefsveridze ผู้ร่วมก่อตั้ง Levingstone กล่าวกับ RFE/RL

ผู้ดำเนินโครงการกล่าวว่ารายได้ทั้งหมดจะถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลของกระทรวงการแปลงดิจิทัลของยูเครน ซึ่งได้ดำเนินการด้านไซเบอร์ ต่อต้านการบิดเบือนข้อมูล และคัดเลือกกอาสาสมัครไอทีเข้าร่วมกองทัพต่อต้านรัสเซียตั้งแต่เริ่มการบุกรุก

โครงการดังกล่าวจะแบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกันโดยในระยะแรกเป็นการขายแผนที่เมือง ระยะที่ 2 จะขายตัวแทนของสถาปัตยกรรมที่สำคัญของรัสเซีย รวมถึงเครมลินและวังปูตินอันหรูหรา ส่วนระยะที่ 3 จะขาย "Lenin himself" เวอร์ชันดิจิทัลของวลาดีมีร์ เลนิน อดีตนายกรัฐมนตรีสหภาพโซเวียต

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ยูเครนสามารถระดมทุนในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยผู้ที่ต้องการสนับสนุนยูเครนจากทั่วโลกบริจาคเงินในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นทุนช่วยเหลือยูเครนในการรับมือกับกองทัพรัสเซีย

ตามรายงานของ Elliptic ผู้ให้บริการวิเคราะห์บล็อกเชนระบุว่านับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. มีการบริจาคคริปโตเคอร์เรนซีมูลค้าหลายสิบล้านเหรียญสหรัฐไหลเข้าสู่ยูเครน

Photo russiaforsale.org