posttoday

แห่บริจาคคริปโตช่วยกองทัพยูเครน ยอดทะลุ 200 ล้านบาทในวันเดียว

28 กุมภาพันธ์ 2565

รัฐบาลยูเครนระดมทุนได้กว่า 200 ล้านบาทในชั่วข้ามคืน หลังเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยกองทัพ

รอยเตอร์สอ้างบทวิเคราะห์ของ Elliptic ผู้ให้บริการวิเคราะห์บล็อกเชนระบุว่ารัฐบาลยูเครนระดมสกุลเงินดิจิทัลได้เกือบ 8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 200 ล้านบาท หลังเปิดรับบริจาคเงินดิจิทัลรวมถึง Bitcoin และ Ethereum เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้ทวีตที่อยู่กระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อรับบริจาคเงินดิจิทัลสำหรับผู้ที่ต้องการให้การสนับสนุนยูเครนท่ามกลางการรุกรานจากรัสเซีย

ในช่วงคืนวานนี้ (27 ก.พ.) Elliptic ระบุว่าที่อยู่กระเป๋าเงินดังกล่าวได้รับบริจาคคริปโตมูลค่า 7.9 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการบริจาคเกือบ 11,500 ครั้ง

เงินบริจาคดังกล่าวมีขึ้นขณะที่รัสเซียเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่เมืองคาร์คิฟ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีการวางระเบิดสร้างความเสียหายให้กับโรงงานน้ำมันและก๊าซในขณะที่การสู้รบยืดเยื้อมาถึงวันที่ 4 ซึ่งนับว่าเป็นการจู่โจมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

บีบีซีระบุว่ากระทรวงดิจิทัลของยูเครนกล่าวว่าเงินบริจาคดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อ "ช่วยกองทัพยูเครน" แต่ไม่ได้อธิบายอย่างละเอียดว่าจะนำเงินไปใช้อย่างไร

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าการบริจาคเงินดิจิทัลให้แก่กลุ่ม NGO และกลุ่มแฮ็กเกอร์ในยูเครนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยเงินบริจาคบางส่วนได้นำไปจัดหายุทโธปกรณ์ให้แก่กองกำลังของรัฐบาล

ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ได้รับบริจาคเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนม.ค. เนื่องจากรัสเซียระดมกำลังทหารจำนวนมากเข้าประชิดชายแดนยูเครนก่อนที่จะเริ่มเปิดปฏิบัติการทางทหาร

Photo by Sergey BOBOK / AFP